- Năm 2015 Hà Nội tổ chức kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, kết hợp với việc kỷ niệm 2000 năm ngày sinh để đỡ tốn kém. 

Thông tin được Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết tại cuộc họp báo chiều nay.

Theo ông Long, trong hồ sơ địa phương gửi để Hà Nội công nhận đền thờ Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh) là khu di tích quốc gia đặc biệt, có truyền thuyết đề cập ngày tháng năm sinh của Hai Bà Trưng. Trên cơ sở đó, một số thành viên Hội Phụ nữ Việt Nam có đề xuất với chính quyền địa phương và thành phố tổ chức kỷ niệm 2000 năm ngày sinh của Hai Bà Trưng.

{keywords}
Tượng thờ Hai Bà Trưng ở đền Đồng Nhân (Hà Nội). Ảnh: zing.vn

Trước đề xuất này, thành phố ban đầu cũng đã đồng ý về mặt chủ trương, nhưng sau khi cân nhắc lại và lắng nghe ý kiến của những người có trách nhiệm thì cho rằng, 2015 sẽ là năm chẵn kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng nên kết hợp việc kỷ niệm ngày sinh cho đỡ tốn kém.

"Trên tinh thần như vậy, Thành phố cũng chỉ đạo không tổ chức kỷ niệm đón bằng di tích quốc gia đặc biệt cũng như kỷ niệm 2000 năm ngày sinh của Hai Bà nữa mà sẽ dành đến sang năm, trong dịp kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng".

Cũng theo ông Long, khi nói về ngày sinh của Hai Bà Trưng, theo thần tích, thần phả, truyền thuyết, dã sử thì có thể hiểu đây là văn hóa dân gian, không hề có tính xác thực.

"Nó là văn hóa dân gian nên không đòi hỏi sự chính xác của con số", ông Long nói.

Trước đó, thông tin từ Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết, từ ngày 22-24/8, tại khu di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh) lễ kỷ niệm 2000 năm ngày sinh Hai Bà Trưng sẽ diễn ra với các hoạt động chào mừng. 

Sự kiện này được Thành ủy, UBND TP Hà Nội đưa ra ý kiến chỉ đạo và Sở VH-TT-DL cùng phối hợp với UBND, phòng VH-TT-DL huyện Mê Linh tổ chức.

Hồng Nhì