- Việt Nam đã gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí tại Biển Đông thêm một năm nữa. Việc này diễn ra trước khi Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj lần đầu tiên thăm Hà Nội vào tuần tới.

Thông tin do Times of India đưa tin hôm nay.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng thông báo, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj sẽ thăm chính thức VN từ 25-26/8.

{keywords}

Một giàn khoan dầu trên biển của công ty OVL

“Chuyến thăm nhằm thảo luận biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ Bộ Ngoại giao hai nước, trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm” - ông Bình cho hay.

Người phát ngôn cũng cho hay, Ngoại trưởng Ấn Độ sẽ chủ trì hội nghị của các nhà Đại sứ Ấn Độ tại châu Á - TBD, cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đồng chủ trì hội nghị mạng lưới học giả ASEAN Ấn Độ lần thứ ba tại Hà Nội.

Theo Times of India, về các lô dầu khí nói trên, hợp đồng thuê của công ty OVL, Ấn Độ hết hạn năm nay và vừa được gia hạn. Tờ này cũng nói rằng, bên cạnh lý do thương mại, việc Ấn Độ tiếp tục dự án thăm dò còn là để bảo vệ lợi ích chiến lược của nước này ở Biển Đông.

Ấn Độ luôn khẳng định tầm quan trọng của duy trì tự do hàng hải và tự do tiếp cận với các nguồn tài nguyên ở Biển Đông.

Sau Việt Nam, bà Sushma Swaraj cũng sẽ tới TQ để tham gia cuộc họp ba bên Ấn Độ, Nga và TQ trước khi có các cuộc gặp song phương với người đồng cấp TQ Vương Nghị. Cuộc gặp này một phần để chuẩn bị cho việc Chủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm Ấn Độ vào giữa tháng 9.

Linh Thư - Thái An