- Sáng nay, triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ TT&TT tổ chức đã đến với người dân TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định: “Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố”.

Toàn bộ bản đồ và tư liệu trưng bày lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

{keywords}

Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm gồm các phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới triều Nguyễn (1802 - 1945).

Đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm: Trung Quốc địa đồ (xuất bản năm 1908), Trung Quốc toàn đồ (xuất bản năm 1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1933). Các atlas này là sản phẩm của chương trình thiết lập bản đồ bưu chính do nhà Thanh vạch ra vào năm 1906 và được chính phủ Trung Hoa dân quốc kế tục vào các năm sau đó.

Điều này chứng tỏ rằng cho đến khi nhà Thanh phát hành các atlas này vào năm 1908 và sau này chính quyền Trung Hoa dân quốc tái bản các atlas này vào các năm 1917, 1919 và 1933, thì hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của TQ” như họ vẫn tuyên bố hiện nay.

{keywords}

Ngoài ra còn có bộ sưu tập giới thiệu những hiện vật phản ánh quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Hải quân nhân dân Việt Nam, cùng các mảnh vỡ do tàu TQ đâm va cho tàu Kiểm ngư trong tháng 5/2014 vừa qua  trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN.

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 28/8 tại Tam Kỳ, Quảng Nam.

Vũ Trung