- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo Bộ Công thương và Bộ Công an phối hợp xử lý các kiến nghị của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương về sai phạm thi tuyển công chức ở Cục Quản lý thị trường.

Văn bản phát đi hôm nay (22/8) do Phó chủ nhiệm VPCP Nguyễn Quang Thắng ký, gửi Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Công an, có nội dung như sau:

"Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được công thư của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương phản ánh, kiến nghị xử lý các sai phạm trong thi tuyển công chức Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương). Về việc này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến như sau: Bộ trưởng Công thương phối hợp với Bộ Công an xử lý các kiến nghị của ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương về sai phạm trong thi tuyển công chức Cục Quản lý thị trường; báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/9/2014".

Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định thi tuyển đúng

Chiều nay (22/8), Bộ Công Thương đã có văn bản gửi báo chí, cho biết, tháng 5/2013, Bộ đã đồng ý cho Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức thi tuyển công chức với 6 chỉ tiêu.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng rà soát về nhân sự, Cục này đã xin Bộ phê duyệt thêm 3 chỉ tiêu tuyển dụng công chức và đã được Bộ chấp thuận, nâng tổng số chỉ tiêu tuyển dụng lên thành 9 người.

Lý do thiếu hụt nhân sự công chức là khi đó, Cục Quản lý cạnh tranh có 1 cán bộ nghỉ hưu, 1 cán bộ xin thôi việc và 2 cán bộ được cử đi làm tham tán thương mại ở nước ngoài.

{keywords}

Ông Bạch Văn Mừng: Trúng tuyển không phải con em người trong Cục

Bộ Công Thương khẳng định, theo phân cấp, Cục Quản lý cạnh tranh đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2013 đúng theo các quy định hiện hành, bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Sau khi nhận được báo cáo kết quả kỳ thi, ngày 28/11/2013, Bộ đã phê duyệt công nhận 9 thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển công chức này và giao Cục Quản lý cạnh tranh ra quyết định tuyển dụng đúng quy định.

Văn bản này do Phó chánh văn phòng Bộ Nguyễn Trường Sơn ký.

Trước đó, ngày 19/8, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực UB Pháp luật QH, đã kiến nghị Bộ Nội vụ thanh tra toàn diện việc thi tuyển công chức ở Bộ Công thương. Lý do là sự cố lộ đề thi tại Cục Quản lý thị trường và đơn tố cáo tiêu cực tại Cục Quản lý cạnh tranh, đều liên quan đến kỳ thi tuyển công chức năm 2013.

Đối với sự cố tại Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương đã hạ bậc lương, cảnh cáo 2 cán bộ cấp phòng, thu hồi toàn bộ danh hiệu thi đua của tập thể lãnh đạo Cục và của ông nguyên Cục trưởng, chủ tịch hội đồng thi.

Đối với Cục Quản lý cạnh tranh, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương gửi kèm đơn của một chuyên viên thuộc Cục này, nêu rõ việc những người trúng tuyển đều là người thân của các lãnh đạo trong và ngoài cục. Ông Cương nhận định có cơ sở cho thấy sự không minh bạch trong tuyển dụng của Cục Quản lý cạnh tranh.

Ngay sau thông tin này, Phó chánh văn phòng Bộ Công thương Nguyễn Trường Sơn và Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh Nguyễn Phương Nam đã lên tiếng với VietNamNet khẳng định đã tổ chức thi tuyển công chức đàng hoàng, đúng quy định.

Trả lời báo Tiền Phong hôm nay, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bạch Văn Mừng cũng cho biết: một trong các thí sinh trúng tuyển không phải là cháu ruột của vợ ông, các trường hợp khác cũng không phải con cháu người trong Cục; 9 người trúng tuyển có người là nhân viên hợp đồng, có người ngoài, đều đạt tiêu chuẩn, có người là thạc sĩ, tốt nghiệp ĐH Ngoại thương.

Chung Hoàng - Phạm Huyền