"Nụ cười chiến thắng" Võ Thị Thắng đã đi xa, song bản lĩnh và tính kiên cường trong thời chiến cũng như thời bình của bà còn sống mãi trong tim những người đồng đội, bạn bè - như lời họ chia sẻ với VietNamNet trước phút đưa bà về nơi an nghỉ.

Bà Mean Sam An, ủy viên TƯ Đảng Nhân dân Campuchia, thượng nghị sĩ, Phó chủ tịch thường trực Hội phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển:

Tôi làm việc với chị Võ Thị Thắng từ mấy chục năm nay. Năm 1979, chị ở Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, còn tôi là chủ tịch Hội Phụ nữ CPC. Ngoài công việc, tôi và chị có nhiều dịp tiếp xúc, nói chuyện rất gần gũi. Tôi thực sự kính phục và rất yêu quý chị.

{keywords}

Thời gian gần đây, chị Thắng không còn ở Hội Phụ nữ Việt Nam song chị vẫn hay giúp đỡ và ủng hộ chúng tôi về công tác phụ nữ, về du lịch, thúc đẩy hợp tác hai bên rất tốt. Ngoài ra, chị luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân CPC, luôn thể hiện tinh thần quốc tế hữu nghị vô tư trong sáng và một tình cảm đặc biệt với nhân dân và đất nước CPC chúng tôi.

Thời gian sau này chị bị bệnh, tôi đã đến thăm chị và cầu chúc cho chị khỏe. Hình ảnh kiên cường bất khuất của chị luôn sống mãi trong trái tim của người dân CPC chúng tôi. Với tình cảm đặc biệt với chị Võ Thị Thắng, chúng tôi xin chia buồn với nhân dân Việt Nam, chia buồn với gia đình chị. Với chúng tôi, chị Thắng đã ra đi nhưng để lại “nụ cười chiến thắng” cho chúng ta mãi mãi.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch TP.HCM:

Tôi biết chị Thắng từ lâu rồi nhưng gặp chị lần đầu tiên khi chị về ngành dụ lịch, là Tổng cục trưởng. Chị Thắng đã để lại dấu ấn sâu đậm với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

{keywords}

Thời kỳ chị làm Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ngành có được luật Du lịch. Nhờ luật này mà ngành du lịch chúng ta mới đi lên được. Tiếng nói của chị trong Quốc hội cũng như với các cơ quan chức năng, với các cơ quan quốc tế đã giúp ngành du lịch giải quyết nhiều trở ngại, vướng mắc. Uy tín của chị đã đem về cho ngành du lịch rất nhiều kết quả lớn mà không ai dễ làm được. Ngành du lịch may mắn là có người lãnh đạo có tâm, có tầm, chịu học hỏi, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chị là chỗ dựa vững chắc cho chúng tôi mỗi khi gặp khó khăn và cũng là niềm tự hào với những kết quả đạt được của chúng tôi.

Hình ảnh chị Thắng với nụ cười chiến thắng lan tỏa khắp thế giới đã quảng bá rất mạnh cho ngành du lịch Việt Nam chúng ta. Bởi vậy, sự ra đi của chị không chỉ là điều đau buồn, thương tiếc của người thân, bè bạn như chúng tôi mà còn là sự mất mát rất lớn cho ngành du lịch Việt Nam không có gì bù đắp được.

Bà Nguyễn Việt Nữ, nguyên Chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh Kiên Giang, Phó chủ tịch HĐQT công ty du lịch Hòa Giang:

{keywords}

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã nghe tên tuổi của chị. Nụ cười của chị đã thu hút thế hệ thanh niên chúng tôi lúc bấy giờ. Bản thân tôi vô cùng ngưỡng mộ hình ảnh kiên cường, bất khuất của chị tại tòa án binh của chính quyền Sài Gòn.

Sau này lớn lên, tôi ở Hội phụ nữ địa phương nên có điều kiện gặp gỡ, gần gũi chị. Càng tiếp xúc với chị tôi càng kính phục. Tinh thần bất khuất, anh dũng của chị trong chiến tranh thì đã rõ rồi. Thời bình, chị vẫn thể hiện rõ năng lực, ý chí và phẩm chất người cán bộ Hội, chăm lo cho quyền lợi phụ nữ, vì sự tiến bộ, bình đẳng cho phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Anh hùng Lao động, ủy viên đoàn chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần du lịch Hòa Bình, TP.HCM:

Tôi gắn bó với chị khi về công tác Hội phụ nữ, tôi và chị đi công tác phong trào ở các tỉnh phía Nam. Sau 2 năm, tôi đề xuất thành lập công ty du lịch Hòa Bình. Lúc đó chị Thắng phụ trách phía Nam của Trung ương Hội, hai chị em chúng tôi thức mấy đêm bàn bạc rồi xin thành lập.

{keywords}

Phải nói chị Thắng đã không làm thì thôi, nhưng khi quyết định làm thì chị hết sức tâm huyết và có trách nhiệm. Lúc đó đất nước mới mở cửa, việc Hội phụ nữ làm kinh tế khiến nhiều vị lãnh đạo băn khoăn lo lắng lắm, nhất là làm về du lịch nên ai cũng ngại cho làm, sợ không giữ được bản sắc văn hóa dân tộc và an ninh quốc gia. Nhưng chị Thắng đã quyết tâm thì chị quyết tâm tới cùng, tinh thần của chị là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chị Thắng đã thuyết phục được nhiều lãnh đạo cho ra đời công ty du lịch Hòa Bình. Và chính chị là người dìu dắt, tâm huyết giúp chúng tôi phát triển và xây dựng nên thương hiệu công ty Hòa Bình cho tới hôm nay.

Bản thân tôi năm 2000 được Nhà nước tuyên dương anh hùng. Đó là nhờ sự dìu dắt của chị Thắng cũng như sự học tập tấm gương chị qua công việc mà tôi luôn trau dồi, phấn đấu.

{keywords}

Trong quá trình công tác với chị, tôi biết chị gặp rất nhiều gian nan. Nhưng qua gian nan ấy tôi mới thấy rõ tính cách kiên cường, bản lĩnh và thông minh của chị để chị vượt qua. Nói thật, có những khó khăn chị phải trải qua, nếu là tôi tôi đã buông xuôi rồi. Còn với chị, chị vẫn vượt qua! Thật đáng khâm phục và ngưỡng mộ, tự hào.

Duy Chiến ghi