Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, theo thống kê của Đại sứ quán VN ở Ukraina, hiện có 270 người Ukraina gốc Việt nằm trong độ tuổi nhập ngũ.


{keywords}
Binh lính Ukraina. Ảnh: Reuters
Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, Đại sứ quán VN tại Ukraina cho biết, Ukraina vừa qua đã thông qua lệnh tổng động viên đợt 2, trong đó huy động các công dân nam từ 18 - 60 tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hiện nay có 270 người Ukraina gốc Việt nằm trong độ tuổi động viên này. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ đều được miễn trừ nghĩa vụ quân sự vì đang là học sinh, sinh viên theo học tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài Ukraina. Những trường hợp có giấy báo nhập ngũ sau khi tới trình diện và chứng minh đang là học sinh, sinh viên hoặc đang có vấn đề về sức khỏe cũng đã được miễn trừ nghĩa vụ quân sự.

Liên quan đến tình hình cộng đồng người VN sống ở những quốc gia có dịch Ebola, ông Bình cho biết, cho tới nay, công dân VN ở một số quốc gia có dịch như Nigeria, Sierra Leone hay Liberia vẫn được đảm bảo an toàn.

Các cơ quan đại diện VN tại những nước này vẫn đang giữa liên lạc chặt chẽ với cộng đồng người Việt, đồng thời khuyến cáo công dân VN tránh xa các khu vực đang có dịch bệnh, liên lạc trực tiếp với các cơ quan đại diện VN để được hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin về ba mẹ con người VN trong vụ MH17 khi vào ngày 22/8, Malaysia đã đón nhận 20 thi thể nạn nhân, người phát ngôn nói: "Chúng tôi có biết thông tin mà phóng viên đề cập và chúng tôi thúc đẩy Đại sứ quán VN tại Hà Lan cũng như các cơ quan đại diện liên quan của VN tại nước ngoài, tích cực làm việc với phía Hà Lan và các bên liên quan để xác định thi thể của ba nạn nhân người VN, sớm đưa về nước".

Thái An