Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xúc động khi trở lại nơi đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại quyết định vận mệnh của dân tộc.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Tuyên Quang nhân dịp 69 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 45 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, hôm nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm cán bộ, nhân dân huyện Sơn Dương. 

{keywords}

Tổng bí thư thắp hương tại lán Nà Nưa, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, nơi có 183 di tích gắn liền với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc những năm giữa thế kỷ 20. Sơn Dương từng được mệnh danh là trung tâm căn cứ địa cách mạng, thủ đô khu giải phóng và thủ đô kháng chiến; là nơi ở, làm việc của Bác Hồ và các cơ quan Trung ương của Đảng, Chính phủ.

Tổng bí thư đã tới thăm lán Nà Nưa, nơi lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ở và làm việc từ tháng 5-8/1945 để chỉ đạo việc chuẩn bị tổng khởi nghĩa và lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi trong cả nước, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Tổng bí thư bồi hồi xúc động khi nghe lại câu chuyện về việc Bác Hồ đã nhận định chính xác và sáng suốt chỉ đạo tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa khi cơ hội “ngàn năm có một” để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc đã đến, dù lúc đó Người vẫn mệt sau cơn bệnh nặng.

Tổng bí thư cũng đã tới thăm đình Tân Trào, nơi Quốc dân đại hội họp thông qua Lệnh tổng khởi nghĩa trong toàn quốc tiến hành Cách mạng tháng Tám và 10 chính sách lớn của Việt Minh, cử ra Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam tức Chính phủ lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

{keywords}

Tổng bí thư thăm huyện Sơn Dương

Tại thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tổng bí thư cũng thăm di tích nhà ông Nguyễn Tiến Sự, nơi lãnh tụ Hồ Chí Minh ở và làm việc từ ngày 21/5 đến cuối tháng 5/1945 khi mới tới Tân Trào; thăm nhà ông Hoàng Trung Dân, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến tháng 8/1945, nơi đánh máy bản Quân lệnh số 1 của Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc (tức Lệnh tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước) tháng 8/1945.

Lưu bút tại đây, Tổng bí thư khẳng định “Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đánh giá cao và mãi mãi biết ơn những đóng góp to lớn, ân tình sâu nặng, son sắt của đồng bào các dân tộc Tuyên Quang đối với Bác Hồ và cách mạng Việt Nam”.

Theo VOV