- Ngày 3/9, Thanh tra Bộ TT&TT có văn bản về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế trên sóng phát thanh, truyền hình.
Trước đó, Thanh tra Bộ TT&TT đã nhận được nhiều phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về việc vi phạm trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế trên sóng phát thanh, truyền hình.

Theo phản ánh, vi phạm thường xảy ra dưới các hình thức như về quảng cáo thuốc đã không đọc rõ khuyến cáo "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng", quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, sử dụng hình ảnh người bệnh, hình ảnh, tên của thầy thuốc để quảng cáo, lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc để quảng cáo thuốc.

Hay trong quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, không đọc hoặc đọc không rõ ràng nội dung khuyến cáo...

Ngoài ra còn có các vi phạm khác như có chuỗi quảng cáo vượt quá 10% chiều cao màn hình, không có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung khác, quảng cáo vượt quá tính năng, tác dụng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ gây hiểu nhầm cho người xem...

Để khắc phục tình trạng trên, Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị các đài phát thanh, truyền hình nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội, kiểm tra rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Đặc biệt là quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc về lĩnh vực y tế để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

H.Nhì