- Lần thứ hai công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - PAR Index 2013, Bộ Giao thông - Vận tải và Đà Nẵng dẫn đầu.

>> Thủ tục: Quan nghĩ 'ngon lành', dân thấy phiền hà
>> Bộ Y tế, tỉnh Điện Biên 'đội sổ' về cải cách hành chính

Thay vì công bố trong phạm vi hẹp như lần đầu tiên, hôm nay (5/9), Bộ Nội vụ tổ chức công bố PAR Index 2013 rầm rộ với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chỉ số tiếp tục đánh giá kết quả triển khai CCHC hàng năm của 19 bộ và cơ quan ngang bộ (trừ Văn phòng CP, Bộ Công an và Quốc phòng) và 63 tỉnh thành.

Về phía các cơ quan nhà nước, Bộ Giao thông - Vận tải đứng đầu với số điểm 81,06%, tiếp theo là Ngân hàng Nhà nước và Bộ Ngoại giao, trong khi UB Dân tộc đứng cuối cùng với 66,71% điểm.

So với PAR Index 2012, có 7 bộ tụt hạng là Tư pháp, Công thương, NN&PTNT, Thanh tra CP... Các Bộ Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, LĐ-TB-XH, Y tế có sự cải thiện về thứ hạng.

Về phía các địa phương, Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu (87,02%) còn Sơn La đứng cuối.

'Không có chạy chọt'

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết PAR Index đã đánh giá toàn diện từ cải cách thể chế đến thủ tục, từ bộ máy đến con người, từ cải cách đến hiện đại hóa nền hành chính nhà nước...

"Kỳ vọng sẽ tiếp tục thực hiện quy củ, hiệu quả, tiến bộ, thực chất, khách quan chỉ số này, góp phần vào chương trình tổng thể CCHC", ông Bình nói.

{keywords}

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thứ hạng cao mà thực tế thủ tục vẫn rườm rà, thời gian giải quyết kéo dài thì không được. Ảnh: VGP

Cho biết đến khi công bố ông mới biết kết quả, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ đến các bộ ngành, địa phương là: Có thi thì có đỗ có trượt. "Quan trọng là nhìn thấy mặt yếu của mình để vươn lên cải thiện".

Tuy nhiên, trao đổi tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn đặt câu hỏi: Trong quá trình thực hiện có khách quan không, có tiêu cực, chạy chọt gì không?

Đây cũng là băn khoăn khá dễ hiểu khi nhìn vào cán cân chấm điểm: 60% là điểm tự chấm của các bộ ngành, địa phương sau đó qua Bộ Nội vụ thẩm định và 40% là điều tra xã hội học với các đại biểu QH, HĐND, lãnh đạo cấp vụ, sở, huyện, người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh khẳng định "cho đến thời điểm này không có hiện tượng đó".

"Bộ Nội vụ và Hội đồng thẩm định khi xác nhận điểm tự đánh giá của các bộ ngành, địa phương đều yêu cầu phải có tài liệu kiểm chứng trước khi quyết định tăng hay giảm điểm", ông Dĩnh nói. 

Qua trao đổi của các bộ ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định kết quả là tương đối chính xác, cơ bản là chấp nhận được.

"Nhưng quan trọng là phát huy tác dụng trong thực tế như thế nào. Thứ hạng cao mà thực tế thủ tục vẫn rườm rà, thời gian giải quyết kéo dài thì không được, các thông tư ban hành ra không xác đáng, khả thi, bị xã hội phản ứng thì phải điều chỉnh ngay", Phó Thủ tướng cho rằng phát huy được tốt kết quả năm nay thì năm sau thứ hạng sẽ được cải thiện. 

Trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng, tỉnh đứng đầu, cho rằng phát huy PAR Index hay các chỉ số khác liên quan đến CCHC, không phải là vì thứ hạng mà để cải thiến chất lượng phục vụ người dân được lâu dài, bền vững.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển cũng thừa nhận tuy thứ hạng của Bộ mình cải thiện, số lượng thủ tục giảm nhiều và thời gian cấp giấy tờ được rút ngắn, nhưng người dân và doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng, còn kêu ca nhiều về những thủ tục liên quan đất đai vốn luôn là vấn đề bức xúc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trong các lần đánh giá sau, PAR Index nên có cả các yếu tố về chống tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan hành chính.

Chung Hoàng