- Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hoan nghênh việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã cấp giấy phép nhập khẩu cho một số mặt hàng nông sản của VN như vải và nhãn.

{keywords}
Ảnh: Kiên Trung

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Đây là bước đi nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đang phát triển rất tốt đẹp giữa hai nước. VN hy vọng rằng phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xem xét cấp giấy phép cho việc nhập khẩu thêm các mặt hàng nông sản chất lượng cao khác của VN vào thị trường Hoa Kỳ".

Bộ Nông nghiệp Mỹ tuần trước công bố, vải và nhãn tươi của VN sẽ được phép xuất khẩu vào Mỹ nếu đáp ứng được một số tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các điều kiện sơ bộ bao gồm: vải nhập khẩu từ VN phải được trồng trên vùng đăng ký và được Cục Bảo vệ thực vật VN theo dõi để đảm bảo không có bệnh; vải và nhãn phải được chiếu xạ để loại bỏ ký sinh trùng; mỗi lô hàng phải kèm theo chứng chỉ của Cục Bảo vệ thực vật VN, xác định sản phẩm phù hợp với quy định. Ngoài ra, các sản phẩm trên còn phải tuân thủ các quy định rất ngặt nghèo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, VN dự kiến xuất khẩu sang Mỹ khoảng 600 tấn vải và 1200 tấn nhãn/năm, chiếm lần lượt 17% và 69% tổng lượng nhập khẩu trung bình đối với 2 mặt hàng này tại Mỹ tính từ năm 2007 đến 2010.

Quyết định của Bộ Nông nghiệp Mỹ có hiệu lực thi hành từ ngày 6/10 tới.

Thái An