- Nhận lời mời của chính phủ Trung Quốc và lãnh đạo tỉnh Quảng Tây, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự hội nghị ASEAN-TQ và hội nghị thượng đỉnh đầu tư thương mại ASEAN-TQ lần thứ 11 tại TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây từ ngày 14-16/9.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về thương mại và đầu tư ASEAN-TQ, hội chợ ASEAN-TQ lần này nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện quan hệ VN-TQ.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì ngày 18/6 tại Hà Nội

Trước đó, ngày 26-27/8 vừa qua, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã thăm TQ với danh nghĩa đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong chuyến thăm này, VN và TQ đã nhất trí khôi phục và tăng cường hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực: chính trị ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại...

Hai bên nhất trí nghiêm túc thực hiện Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN-TQ, sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ; tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển; kiểm soát tốt những bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; duy trì đại cục quan hệ Việt-Trung và hòa bình, ổn định trên Biển Đông.

Từ ngày 14-17/9, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới VN. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Hai bên sẽ rà soát và triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là chuyến thăn Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2011 và của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2013, đề ra các phương hướng tăng cường làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng như sẽ bàn thảo các vấn đề mà quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

H.Anh - T.An