- Trong dự kiến, số lượng đảng viên thấp hơn so với những người ngoài Đảng (50,6%). Số lượng đảng viên tham gia dự Đại hội không ảnh hưởng đến những quyết định, ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký UB TƯ MTTQ VN cho biết.

Tại cuộc họp báo chiều nay về Đại hội UB TƯ MTTQ VN lần thứ 8 sẽ diễn ra ngày 25-27/9, ông Vũ Trọng Kim nói, điểm mới lần này là có lời kêu gọi của Đại hội: phản ánh tình hình đất nước mà nhân dân quan tâm, từ đó yêu cầu mọi thành phần trong xã hội hướng tới mục tiêu chung là đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng để xây dựng đất nước trong tình hình mới.

{keywords}

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký UB TƯ MTTQ VN Vũ Trọng Kim

Mặt trận cố gắng làm vai trò rất mới, đó là đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của các tầng lớp nhân dân ghi trong điều 9 Hiến pháp.

Giám sát và phản biện cũng là điểm mới, tiếp tục tạo ra hoàn thiện cơ chế để tiến hành công việc này, để làm sao cho đất nước ta thực sự là đất nước dân chủ, người dân có quyền làm chủ thực sự.

UB TƯ MTTQ sẽ gồm đại diện 54 dân tộc

Ông Vũ Trọng Kim cho VietNamNet biết, UB TƯ MTTQ sẽ gồm đại diện 54 dân tộc.

Tại cuộc họp báo, trả lời tờ Tuổi trẻ, "Đối với Mặt trận, Đảng vừa là lãnh đạo, vừa là tổ chức thành viên. Tuy nhiên tỷ lệ đảng viên tham gia UB TƯ MTTQ VN khóa vừa qua có quá nửa số ủy viên là đảng viên. Tỷ lệ như vậy có đảm bảo cân đối với các tổ chức xã hội khác không?", Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký MTTQ VN Vũ Trọng Kim cho biết:

"Trong các văn bản của Đảng, Đảng vừa là thành viên, vừa là lãnh đạo MTTQ VN, thành viên được nói tới trước. Ở đây có số lượng đảng viên tham gia tương đối đông. Trong dự kiến của UBTƯ số lượng đảng viên thấp hơn so với những người ngoài Đảng (50,6% - theo số liệu sáng 16/9). Đại hội sẽ thảo luận và có quyết định cuối cùng. Có số lượng đảng viên tham gia dự Đại hội không ảnh hưởng đến những quyết định. Đảng chúng ta hiện nay đại diện cho lợi ích của nhân dân lao động và cho cả dân tộc. Mỗi đảng viên phải ý thức mình phục vụ cho cả dân tộc chứ không phải chỉ Đảng của mình".

{keywords} 

Báo Nông thôn ngày nay đặt câu hỏi: Qua theo dõi Đại hội gần đây, số lượng tham gia của nhân sĩ trí thức tiêu biểu có phần hạn chế hơn các khóa trước, lần này có được mở rộng hơn không? Lâu nay, việc tập hợp ý kiến phản biện của các nhân sĩ trí thức về những vấn đề lớn của đất nước không được thường xuyên, vấn đề này có được chú trọng hơn trong nhiệm kỳ tới của Mặt trận?

Ông Vũ Trọng Kim cho hay: "Nhân sĩ trí thức tham gia vào cơ cấu của UBTƯ MTTQ VN không ít hơn trước, vì trình độ về mọi mặt của các tầng lớp nhân dân mà những đại diện tham gia có trình độ được nâng lên. Lực lượng trí thức rất đông đủ.

Tôi khẳng định lực lượng trí thức tham gia ngày càng đông vào Mặt trận. Thường xuyên lấy ý kiến nhân dân phản ánh, trong đó có trí thức. Năm 2013 có làm một số việc, hiện nay đang thực hiện cơ chế mới, yêu cầu xuống tận các cấp của Mặt trận phản ánh bằng văn bản, cứ 3 tháng 1 lần gửi ý kiến lên UB TƯ để tổng hợp.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ VN lần thứ 8 có chủ đề: Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển.

Tham dự sẽ có 1.006 đại biểu chính thức.

Ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ được mời tham gia UB TƯ MTTQ VN khóa mới.

M.Thư - H.Nhì - M.Thăng