- Phóng viên VietNamNet có mặt tại trụ sở LHQ ở New York ghi chép tuần khởi động cho phiên họp Đại hội đồng lần thứ 69 sẽ diễn ra từ tuần tới với sự kiện mở đầu là hội nghị thượng định về biến đổi khí hậu.

Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức này là sáng kiến và nỗ lực của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong cuộc chiến mà ông cho là quan trọng bậc nhất hiện nay.

Trao đổi với báo chí trước thềm sự kiện, ông Ban Ki-moon nhận định việc cần làm nhất là nhanh chóng đạt được một thỏa thuận về chống biến đối khí hậu mang tính toàn cầu, có tính pháp lý và có ý nghĩa, để cứu hành tinh này khỏi sự suy giảm môi trường trầm trọng hơn.

{keywords}
Phóng viên VietNamNet đứng ở bên phải Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tại cuộc gặp với ông ở trụ sở LHQ

"Chúng ta vẫn nghĩ trái đất rộng lớn lắm, nhưng thật ra nó rất nhỏ, chỉ là một ngôi sao trong dải thiên hà. Chúng ta phải trân trọng và nuôi dưỡng nó. Cái cách mà con người đang xâm phạm trái đất hiện nay dường như là họ nghĩ còn có một trái đất khác để đến sống. Nhưng không, chúng ta chỉ có một trái đất thôi, chúng ta không có kế hoạch B, chỉ có kế hoạch A là trái đất này", ông Ban nói.

Cùng với các lãnh đạo là đại diện cộng đồng doanh nghiệp, xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ và các nhà thiện nguyện, những người mà ông Ban Ki-moon hy vọng sẽ tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

"Tôi kỳ vọng các chính phủ và các bên liên quan chủ chốt trong nền kinh tế toàn cầu như năng lượng, đô thị, công nghiệp, giao thông vận tải, lâm và nông nghiệp, sẽ cam kết cắt giảm khí thải để có thể duy trì mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở 2 độ C", ông Ban Ki-moon nói.

"Tôi cũng kỳ vọng các lãnh đạo đưa ra những mục tiêu táo bạo và tham vọng đi kèm với những hỗ trợ về tài chính và công nghệ".

Hội nghị này không phải là một cuộc đàm phán chính thức, việc này sẽ diễn ra tại Paris (Pháp) vào năm tới, mà là một nỗ lực thúc đẩy của cá nhân Tổng thư ký LHQ.

Tại đây, những tuyên bố và hứa hẹn sẽ được ghi lại, công bố và sẽ là cơ sở để công chúng cũng như truyền thông theo dõi mà giục giã các chính phủ thực hiện.

Không ai có thể một mình giải quyết

Khóa họp Đại hội đồng lần thứ 69 sẽ phải phác thảo các mục tiêu phát triển bền vững mới cho 15 năm tới, sau khi các mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs) hoàn thành sứ mệnh vào cuối năm 2015.

"Các MDGs về cơ bản là thành công, được các quốc gia đón nhận và thực hiện, góp phần giảm đói nghèo, tăng số lượng bệnh viên và trường học, bảo vệ tốt hơn quyền con người, đặc biệt của phụ nữ và trẻ em gái, giảm những mất mát không đáng có về tính mạng con người do bệnh dịch, vệ sinh, sức khỏe sinh sản, thiên tai...", ông Ban Ki-moon nói.

"Nhưng vẫn có những mục tiêu chưa đạt được. Vẫn có hàng chục triệu trẻ em chưa được đến trường, phụ nữ và trẻ em vẫn tử vong vì bệnh dịch. Con người vẫn đang đốt cháy trái đất dưới danh nghĩa công nghiệp hóa và thịnh vượng với một mức độ không thể kiểm soát".

Khóa họp này, với sự tham dự của hơn 140 lãnh đạo các quốc gia thành viên, cũng sẽ phải thảo luận hàng loạt các thách thức đối với hòa bình và an ninh toàn cầu đang diễn ra ở hầu khắp các khu vực, đặc biệt là tình hình bạo lực ở Syria và Iraq, cũng như ở Ukraina, quan hệ căng thẳng giữa Israel và Palestine sau những diễn biển ở Dải Gaza..., và mối quan tâm lớn về y tế và nhân đạo - dịch bệnh Ebola đang ở mức báo động.

Chính vì vậy, ông Ban Ki-moon nhận định "chúng ta đang sống trong một thời đại có mức độ khủng hoảng và rắc rối chưa từng có".

Đứng trước các thách thức này, Tổng thư ký LHQ kêu gọi sự đoàn kết và tầm nhìn toàn cầu của các quốc gia thành viên.

"Mọi người có thể nghĩ Tổng thư ký LHQ quyền lực lắm, muốn nói gì cũng được. Tổng thống Mỹ có khi còn quyền lực hơn với rất nhiều nguồn lực kinh tế và quân sự trong tay. Nhưng thực tế là, không một cá nhân, một quốc gia hay một tổ chức nào có thể giải quyết được tất cả các vấn đề", ông Ban Ki-moon nói.

"Ngay cả ở Hội đồng Bảo an LHQ, nơi mà nguyên tắc nhất quán là hợp tác vì hòa bình và an ninh, có lúc các quốc gia đoàn kết, có lúc họ chia rẽ vì họ vẫn đặt góc nhìn cục bộ quốc gia lên trên trong khi đáng nhẽ ở LHQ, mọi người đều phải có tầm nhìn toàn cầu".

Phiên họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 69 có sự tham dự của các nước thành viên của tổ chức lớn nhất hành tinh này. Đoàn VN sẽ do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu tham dự các hoạt động của phiên họp.

VietNamNet sẽ cập nhất những thông tin của phiên họp và hoạt động của đoàn VN tại đây.

Chung Hoàng (từ New York)