- Một nội dung không được đưa vào tờ trình của Chính phủ, song theo Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, qua thẩm tra, có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu bổ sung mặt hàng kinh doanh game online, nhất là đối với loại game bạo lực, game gây nghiện cho đối tượng trẻ vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Sáng nay, UBTVQH thảo luận dự thảo luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong tờ trình, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế suất TTĐB với 3/16 nhóm hàng là thuốc lá, bia, rượu để nâng cao tác dụng hạn chế tiêu dùng.

Đồng tình với đề nghị tăng thuế TTĐB đối với các mặt hàng trên, song UBTVQH muốn đẩy mức tăng và lộ trình đối với thuốc lá. Cụ thể, một số ý kiến đề nghị mức thuế TTĐB với thuốc lá là 85% thay vì 75%, và lộ trình làm trong 2 năm thay vì 3 năm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết thời điểm hiện nay việc buôn lậu thuốc lá vẫn rất nhức nhối, nếu tăng thuế cao quá, sẽ làm tăng buôn lậu thuốc lá. Ước tính mỗi năm ngân sách thất thu khoảng 6.000 - 6.500 tỷ đồng tiền thuế từ buôn lậu thuốc lá.

Không đồng tình quan điểm trên, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho rằng, không vì sợ buôn lậu mà ta không đánh thuế. "Việc chống buôn lậu, làm hàng giả, nhái liên quan đến trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước và năng lực quản lý của chúng ta về trật tự an toàn xã hội".

Bà Phóng cũng chỉ ra, việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước có vấn đề, chẳng hạn, giữa các ngành hải quan, thuế, ban phòng chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả cần hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn. "Chuẩn bị chiến dịch chống buôn lậu mà mình đã thông tin, rầm rộ xe cộ, còi hú thế thì làm sao, rõ ràng sự phối hợp nặng về hình thức".

Khu phi thuế quan to như huyện

Đối với khu vực phi thuế quan, Bộ Tài chính cho rằng thời gian qua phát sinh một số trường hợp lợi dụng việc miễn thuế TTĐB đối với một số hàng hóa chịu thuế suất cao (như: thuốc lá, xì gà, rượu, bia) để đưa vào đây, sau đó đưa vào nội địa để trốn thuế. Do vậy, đề nghị áp dụng thu thuế TTĐB đối với hàng hóa chịu thuế TTĐB đưa vào khu được áp dụng quy chế khu phi thuế quan có dân cư sinh sống.

{keywords}
Cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Minh Thăng

Đây là đề xuất gây nhiều ý kiến quan ngại. Theo Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu, ta đã tạo ra các khu phi thuế quan, giờ đưa lý do vì buôn lậu, gian lận thương mại nên phải thu thuế ở các khu này. "Như vậy liệu có ảnh hưởng đến các cam kết của ta với WTO và các hiệp định bảo hộ đầu tư?"

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng giải thích, hiện ta có 2 khu phi thuế quan, là Cầu Treo, Lao Bảo, "mỗi khu gần như 1 huyện, đông dân cư sinh sống, không có rào cứng, về mặt bản chất chưa thực sự là khu phi thuế quan, chỉ là khu kinh tế".

Các ý kiến tại cuộc họp cho rằng, như vậy nên đổi lại tên gọi các khu này cho đúng thực chất.

Hòa Trần