- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời trước câu hỏi liệu việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương xảy ra có ảnh hưởng đến mối quan hệ VN và TQ.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay ở Hà Nội, ông Lê Hải Bình đã thông báo chuyến thăm chính thức Mỹ của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ diễn ra trong hai ngày 1-2/10 tới. Trước khi thăm chính thức Mỹ, Phó Thủ tướng sẽ thăm chính thức Canada (29-30/9).

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: TTXVN

"Tại Mỹ, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry sẽ trao đổi nhằm triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện VN - Mỹ, trao đổi về các hoạt động kỉ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao (1995 - 2015) và các vấn đề quốc tế khu vực cùng quan tâm" - người phát ngôn cho hay.

Hiện Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đang ở New York tham gia các hoạt động chính thức và bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ. Một trong những vấn đề được truyền thông quốc tế đưa đậm nét ngay trước chuyến thăm chính thức Mỹ, đó là khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN.

AFP: Việc Bộ trưởng Phạm Bình Minh sẽ hoan nghênh quyết định của Mỹ nếu có về việc dỡ bỏ bênh cấm vận vũ khí đối với VN, khi việc này xảy ra thì nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ giữa VN và Trung Quốc?

Ông Lê Hải Bình: Trong cuộc trao đổi hỏi đáp tại New York, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã trả lời một câu hỏi tương tự. Tuy nhiên xin được nhấn mạnh rằng với đường lối độc lập tự chủ của ngoại giao VN và của VN trong thời kỳ đổi mới thì mọi quan hệ ngoại giao song phương đều không nhằm đến một nước thứ 3 nào.

Dân Trí: Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ có thể bán máy bay không người lái p-3 cho VN để tăng cường khả năng trinh thám ở vùng biển VN. Phản ứng của Bộ Ngoại giao là gì?

Về thông tin này chúng tôi chưa có, tuy nhiên VN luôn luôn ủng hộ mọi nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện VN - Mỹ vì lợi ích hai nước cũng như vì hòa bình ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

VnExpress: Liệu trong chuyến thăm chính thức Mỹ của Phó Thủ tướng, hai bên có đạt được thỏa thuận chính thức về việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương không?

Trong chuyến thăm chính thức Mỹ, hai bên sẽ bàn thảo các biện pháp cụ thể và thiết thực để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa VN và Mỹ, vì lợi ích hai nước cũng như vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực.

Về khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN, ông có thể cho biết quan điểm của nước mình?

20 năm trước, hai nước đã bình thường hóa quan hệ. Đến năm 2013, hai bên nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện. Nghĩa là quan hệ đã bình thường, nhưng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN lại không bình thường. Dỡ bỏ lệnh cấm sẽ là biểu hiện của một mối quan hệ bình thường.

Ông có lo là việc đó sẽ khiến TQ khó chịu, gây thêm rắc rối?

VN nếu không mua vũ khí từ Mỹ thì sẽ mua từ các nước khác, tại sao TQ phải khó chịu chứ.

Trích trả lời đối thoại của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội châu Á (Asia Sociaty) ở New York ngày 24/9

Thuận Vũ - Thế Anh