- Giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia trước bối cảnh đất nước đứng trước những thách thức mới đã trở thành vấn đề được nhấn mạnh tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ VN lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 khai mạc sáng nay ở Hà Nội.

XEM CLIP PHÁT BIỂU CỦA TỔNG BÍ THƯ:

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ VN, các vị khách quốc tế gồm đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, phi chính phủ ở VN cùng 1008 đại biểu đã tham dự Đại hội.

Thông điệp đổi mới

Ngay trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN khóa 7 Nguyễn Thiện Nhân đã nêu bật bối cảnh đòi hỏi MTTQ phải "đoàn kết - dân chủ - đổi mới" như chủ đề của Đại hội.

{keywords}

Ông Nhân chỉ ra tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Tôn giáo, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, chiến tranh cục bộ, khủng bố, bạo loạn, “diễn biến hòa bình” vẫn diễn ra ở một số nơi. Kinh tế thế giới đang chuyển sang một giai đoạn mới, tăng trưởng cao hơn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro. Những vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến đời sống con người như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh...

"Tuy nhiên, VN đang trực tiếp đối mặt với nguy cơ xâm phạm chủ quyền quốc gia, lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế. Tự do và an ninh hàng hải quốc tế bị đe dọa" - Chủ tịch MTTQ nhấn mạnh.

Bên cạnh những thành tựu, kinh nghiệm trong gần 30 năm đổi mới vẫn còn những hạn chế, yếu kém  trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, hoàn thiện thể  chế kinh tế thị trường định hướng XHCN tiếp tục được đẩy mạnh. Sự đa dạng về điều kiện sống, nhu cầu và lợi ích khác nhau giữa các tầng lớp nhân dân đòi hỏi Mặt trận phải "thực sự lắng nghe, cầu thị và cởi mở" để tiếp tục tạo đồng thuận xã hội trong tình hình mới.

"Bối cảnh tình hình mới của thế giới và trong nước hiện nay đòi hỏi MTTQ VN phải tự đổi mới mạnh mẽ, xác định rõ mục tiêu và chương trình hành động, đáp ứng yêu cầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới, thực hiện sứ mệnh cao cả của mình.." - Chủ tịch MTTQ nói.

Trong bản báo cáo Chính trị của UB TƯ MTTQ VN khóa 7 trình bày tại Đại hội, ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký MTTQ VN cũng nêu rõ, trong 5 năm qua, kinh tế thế giới chưa ra khỏi khủng hoảng, biến động chính trị - xã hội, xung đột vũ trang diễn ra ở nhiều nơi, tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần đây, chủ quyền quốc gia bị xâm phạm, đất nước phải đối mặt với thách thức gay gắt, có mặt nghiêm trọng. Do đó, Đại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá "đúng mức" tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ VII MTTQ VN, rút ra những bài học thực tiễn sâu sắc, dũng cảm, kiên cường vượt qua thách thức.

{keywords}

"Trên tinh thần đó, Đại hội nêu cao quyết tâm: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tự lực, tự cường, trí tuệ, sáng tạo vượt qua khó khăn, thách thức, giữ vững hòa bình, chủ quyền quốc gia, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN"- Phó Chủ tịch MTTQ nhấn mạnh.
 
Giữ vững độc lập chủ quyền

Trong bối cảnh thách thức đề cập, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu bật một trong những nhiệm vụ bao trùm quan trọng hàng đầu của MTTQ trong những năm tới là tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng tới mục tiêu chung là giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh; nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

"Lúc này chúng ta đang tiến hành đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn thách thức. Do đây là một sự nghiệp mới mẻ chưa có tiền lệ, làm đảo lộn nhiều nếp nghĩ, nếp sống, cách làm, lại có sự chống phá quyết liệt dưới nhiều hình thức của các thế lực thù địch. Vì vậy hơn bao giờ hết chúng ta càng lại phải tăng cường sự đoàn kết nhất trí, phát huy sức mạnh của toàn dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng" - Tổng bí thư nhấn mạnh.

{keywords}

Nêu rõ phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm rất quan trọng, Tổng bí thư cho rằng, MTTQ cần tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động tổ chức thực hiện sâu rộng và có hiệu quả nhiệm vụ này. Đặc biệt khuyến khích mọi người, mọi thành phần kinh tế tích cực đóng góp trí tuệ, tiền của, công sức để phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, cho gia đình, đồng thời nêu cao tính cộng đồng và truyền thống nhân ái, tham gia xoá đói giảm nghèo, chăm lo cho người có công với nước, làm việc thiện, giúp đỡ những hộ nghèo, những gia đình và cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhau nâng cao chất lượng cuộc sống.

Làm người phản biện chân tình

Bên cạnh đó, MTTQ với vai trò là liên minh chính trị, là tổ chức rộng rãi của nhân dân, là cơ sở chính trị của chính quyền, cần tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức đảng và cơ quan chính quyền, bao gồm cả việc giám sát các cán bộ, đảng viên, các đại biểu dân cử, các công chức, viên chức, cơ quan nhà nước các cấp, tích cực chống quan liêu tham nhũng lãng phí...

"Chủ động góp ý kiến với Đảng, Nhà nước trong việc hoạch định cơ chế, chính sách, làm người phản biện sắc sảo, chân tình giúp Đảng và chính quyền tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn" - Tổng bí thư nêu rõ.

{keywords}

Tổng bí thư cũng nói MTTQ VN cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật thiết thực, hiệu quả, tránh hành chính hoá. Các phong trào cần chú ý đáp ứng đúng những nguyện vọng và lợi ích chính đáng của dân, giải quyết những vấn đề sát sườn với dân; đoàn kết, tập hợp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia xây dựng, giám sát, bảo vệ Đảng và Nhà nước...

L.Thư - H.Nhì - X.Quý - M.Thăng - H.Phúc - Đ.Vịnh - Nguồn clip: VTV