- Trong cuộc hội đàm tại Washington, DC, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã trao đổi về vấn đề Biển Đông.


Theo thông tin mới nhận được từ Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry nhân chuyến thăm chính thức của Phó Thủ tướng VN đến Mỹ từ ngày 1-2/10. Trong cuộc hội đàm này, Ngoại trưởng Kerry thông báo Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với VN.

{keywords}
Ảnh: AP

Đề cập toàn diện quan hệ hai nước, hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ VN - Mỹ thời gian qua, nhất là từ khi xác lập quan hệ đối tác toàn diện tháng 7/2013; trao đổi các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước thời gian tới; nhất trí sẽ tăng cường phối hợp trong việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2015 (1995-2015).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định VN coi trọng quan hệ với Mỹ, mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; đề nghị Mỹ linh hoạt với VN trong đàm phán TPP và hỗ trợ kỹ thuật cho VN trong quá trình đàm phán và thực thi Hiệp định, sớm công nhận VN có nền kinh tế thị trường; tăng cường hợp tác khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo với VN, tiếp tục hỗ trợ VN giải quyết hậu quả chiến tranh.

Ngoại trưởng John Kerry khẳng định coi trọng vai trò của VN ở khu vực; mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với VN trên tất cả các lĩnh vực; ghi nhận và cho biết sẽ xem xét tích cực các đề nghị của VN; cam kết tiếp tục hỗ trợ VN trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, trong đó có vấn đề chất độc da cam và bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; thúc đẩy việc thành lập trường Đại học Fulbright tại VN; nhất trí tiếp tục đối thoại nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau trong các vấn đề còn khác biệt.

Ngoại trưởng Kerry cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với VN và các nước trong khu vực trong việc triển khai các dự án trong khuôn khổ Sáng kiến hạ nguồn Mekong (LMI), trong đó có việc đảm bảo an ninh nguồn nước sông Mekong.

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình ở Biển Đông; cho rằng các bên liên quan cần nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tránh các hành động có nguy cơ làm leo thang tranh chấp và bất ổn ở khu vực, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh Mỹ tiếp tục cam kết triển khai chiến lược tái cân bằng ở khu vực; bày tỏ coi trọng quan hệ với VN; cam kết phối hợp đưa quan hệ Đối tác toàn diện phát triển ngày càng thực chất và hiệu quả.

Tại cuộc gặp với Đại diện thương mại Mỹ Michael Forman, hai bên trao đổi một số vấn đề trong quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); nhất trí hai bên tích cực phối hợp tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại, cùng nhau nỗ lực sớm kết thúc đàm phán Hiệp định quan trọng này.

Trước đó, ngày 1/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dự và phát biểu tại lễ công bố Báo cáo “Một kỷ nguyên mới trong quan hệ VN - Mỹ: thúc đẩy hơn nữa quan hệ sau hai thập niên bình thường hóa” tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington.

Linh Thư – Hồng Nhì