- Mỗi lần gặp cử tri, chúng tôi đều nghe phản ánh về tham nhũng, có nhiều ý kiến gay gắt - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ với cử tri quận 1 TP.HCM.

Một tuần trước ngày khai mạc kỳ họp QH, hôm nay, Chủ tịch nước có cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1 và 3, TP.HCM.

Chủ tịch nước ghi nhận ý kiến của cử tri về việc phòng chống tham nhũng phải dựa vào dân. Đó là giải pháp hay, có tính bao quát và đã được ghi rõ trong các văn kiện của Đảng, các quy định liên quan.

Ông đánh giá, thời gian qua các cấp, các ngành đã thực hiện nhiều biện pháp, nỗ lực phòng chống tham nhũng và cũng đã có những kết quả nhất định. Nhưng nếu so với mục tiêu, thực tế cuộc sống thì kết quả chưa đạt yêu cầu.

  {keywords}

Chủ tịch nước và cử tri quận 1, TP.HCM. Ảnh: VOV

“Tham nhũng chưa được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi thì không thể xem đạt yêu cầu về công tác phòng chống” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Không chỉ đồng tình với ý kiến cử tri chống tham nhũng phải dựa vào dân, Chủ tịch nước còn động viên cử tri mạnh dạn trao đổi thông tin về tình hình tham nhũng: "Các cử tri giữ mối liên hệ với chúng tôi, qua những buổi tiếp xúc, cung cấp thông tin, từ đó mới có cơ sở xác minh, làm rõ các hành vi tham nhũng, tiêu cực".

“"Với tình hình hiện nay thì người dân không yên tâm. Đơn cử mỗi lần gặp cử tri, chúng tôi đều nghe về chủ đề này, có nhiều ý kiến gay gắt. Thực tế kết quả chưa tốt thì cử tri gay gắt là phải thôi"” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng đề nghị đại biểu QH tăng cường giám sát, tiếp xúc người dân nhiều hơn, “vi hành” để nắm tâm tư, nguyện vọng của dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Vấn đề giám sát được QH và Ủy ban Thường vụ QH rất quan tâm, thời gian gần đây rất mạnh, không để giám sát thành hình thức. "Chúng tôi đi nhiều, đi chứ không ngồi quan liêu ở Hà Nội mà gọi điện thoại. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn đokng thì đó là lỗi và cần xem lại ở chỗ nào, cơ quan nào"”.

Cũng theo người đứng đầu Nhà nước, nhược điểm của công tác giám sát là những công trình lớn cần có kiểm định quốc tế chứ không thể giám sát bằng mắt thường được. 

Mặc dù đã cải cách, gia tăng giám sát nhưng cũng có nhược điểm là lẽ ra kết luận của đoàn giám sát phải mang tính pháp quy, buộc các cơ quan có trách nhiệm thi hành, sắp tới phải có đổi mới trong thực hiện chức năng quan trọng này của QH - Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Về tình hình kinh tế xã hội, Chủ tịch nước cho hay, Đảng và Nhà nước đang quyết tâm tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Đây là chương trình chiến lược phải làm trong dài hạn. Với bước đi thích hợp, chúng ta đã đạt được một số kết quả bước đầu. Việc hoàn thiện thể chế được QH đặc biệt quan tâm xây dựng, ngay tại kỳ họp này có tới 17 dự luật được thông qua, nhiều dự luật sẽ có tác động thúc đẩy kinh tế phát triển.

Nhất Phiến