- Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/10, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho hay VN kiên quyết phản ứng mọi hoạt động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng khu vực quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

{keywords}

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tuổi Trẻ: Bộ Ngoại giao có phản ứng gì trước việc TQ xây sân bay trái phép trên đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN?

Phản ứng của Bộ Ngoại giao trước thông tin TQ ủng hộ Đài Loan đưa tàu vũ trang thường trú tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa?

Bà Phạm Thu Hằng: Một lần nữa chúng tôi khẳng định mạnh mẽ chủ quyền không thể tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại khu vực này mà không có sự cho phép của VN là bất hợp pháp và vô giá trị.

An ninh Thủ đô: Quan điểm của Bộ Ngoại giao về việc báo chí nước ngoài đưa tin TQ đang hoàn thành việc xây dựng mở rộng bãi đá Chữ Thập thành quần đảo lớn trên quần đảo Trường Sa, VN? VN sẽ có biện pháp gì để ngăn chặn hành vi sai trái này?

Như tôi đã khẳng định, VN có đầy đủ cơ sở pháp lí và bằng chứng lịch sử về chủ quyền của mình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hoạt động đơn phương tại khu vực này nhằm thay đổi hiện trạng thì chúng tôi sẽ phản ứng kiên quyết.

Dân Việt: Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh có chuyến thăm chính thức đến TQ. Vậy sắp tới VN có chuyến thăm chính thức nào đến TQ để bàn về vấn đề hợp tác song phương cũng như vấn đề Biển Đông không?

Năm 2015 là năm hai nước kỉ niệm quan hệ ngoại giao. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục trao đổi đoàn các cấp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) dẫn lời chính các học giả TQ rằng, TQ đã biến một bãi đá ngầm có vị trí chiến lược quan trọng trở thành hòn đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền VN) và việc mở rộng vẫn đang tiếp tục.

Các nhà phân tích cho biết, việc TQ mở rộng bãi đá ngầm Chữ Thập (TQ gọi là bãi Vĩnh Thử) cuối cùng là để cung cấp một tiền đồn quan trọng cho các hoạt động quân sự và thương mại dân sự của TQ tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Trước đó, một quan chức an ninh Đài Loan, ông Lý Tường Trụ cũng tiết lộ, Bắc Kinh đang tiến hành 7 dự án xây dựng ở Biển Đông trong đó có 5 dự án đã được phê chuẩn kể từ khi ông Tập Cận Bình lên làm Chủ tịch TQ.

Việc mở rộng bãi đá Chữ Thập được đẩy nhanh hơn dự kiến và có khả năng lớn hơn Ba Bình - hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa, theo ông Jin Canrong - giáo sư chuyên nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh nhận định.

L.Thư - T.Vũ