- Tâm linh là điều phải tôn trọng, người Việt ở nước ngoài cũng có những ngôi chùa thờ Phật, nhưng đó là vì họ sinh sống lâu dài, còn lao động đến làm việc tạm thời thì khác, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định việc Formosa tự ý xây miếu thờ.

>> Bất chấp lệnh cấm, Formosa vẫn tự ý xây miếu thờ

Một ngôi miếu thờ đang thành hình trong khu dự án liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, bất chấp việc đã bị tỉnh từ chối và bị dư luận phản ứng. VietNamNet hỏi ý kiến một số ĐBQH bên hành lang nghị trường.

{keywords}
Ngôi miếu thờ đang thành hình trong khu dự án Formosa (Hà Tĩnh). 
Ảnh: VietNamNet

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Chỉ là lao động tạm thời

- Xung quanh yêu cầu của công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS, thuộc tập đoàn Formosa, Đài Loan) xin cấp phép xây dựng miếu thờ trong khu kinh tế Vũng Áng, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào về khía cạnh văn hóa, lịch sử?

Tôi nghĩ đời sống tâm linh là điều ta phải tôn trọng, dân tộc nào cũng vậy. Người VN sống ở nước ngoài cũng có các ngôi chùa thờ Phật vì đó là nhu cầu cần thiết.

{keywords}
Nhà sử học Dương Trung Quốc. Ảnh: Chung Hoàng

Điều đáng nói là vấn đề này không chỉ liên quan đến các công trình, dự án. Theo tôi bức xúc của dân không phải là do việc xây dựng đó xâm phạm đến quyền lợi của người dân, mà là vấn đề chủ quyền, một vấn đề thiêng liêng. 

Đây là việc cần cân nhắc, hài hòa với việc quản lý lao động nước ngoài. Những lao động ấy chỉ đến làm việc một thời gian nhất định, theo luật pháp thì chỉ là tạm thời.

Mỗi quốc gia có quy định pháp luật riêng, họ phải tuân thủ, việc họ tự động làm là không thể chấp nhận. Ta cũng cần có thông tin về việc họ xây đền thờ gì, thờ như thế nào... và phải xây dựng một quy chế chung, nếu không thì nơi này làm được, nơi khác sẽ làm theo.

- Nếu địa phương lúng túng không thể giải quyết thì cấp cao hơn nên có sự can thiệp như thế nào?

Việc cho phép rồi rút phép là chuyện bình thường, nước nào cũng có, nhưng làm sai thì phải xử phạt, việc này nếu không nghiêm thì hậu họa sẽ rất lớn.

Việc này phải có ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, và phải ngồi bàn kỹ. Trong lĩnh vực văn hóa, luôn có thể thỏa mãn những gì hợp lí, chính đáng, nhưng phải có điều kiện.

Người nước ngoài định cư ở VN cũng được tôn trọng về đời sống tín ngưỡng. Nhưng không nhất thiết cách duy nhất để duy trì đời sống tín ngưỡng là làm đền làm chùa. Nếu cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài cũng đòi hỏi như vậy, chính phủ các nước đó xử lý sao?

{keywords}
Ông Lê Như Tiến. Ảnh: Chung Hoàng

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị): Phải cân nhắc thận trọng

- Từ góc độ của UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH mà ông là Phó chủ nhiệm, ông nhìn nhận thế nào về việc Formosa xây miếu ở Hà Tĩnh?

Việc xây dựng bất cứ công trình tôn giáo tín ngưỡng nào của nước ngoài mà không phù hợp với phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng của VN thì các cơ quan chức năng của ta phải vào cuộc, xem xét thật kỹ. Đó là UBND tỉnh, huyện, cơ quan quản lý văn hóa, cơ quan an ninh văn hóa. Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nếu nhận được thông tin thì cũng phải chỉ đạo xử lý.

- Bản thân ông có đồng ý việc này?

Tôi thấy nhà đầu tư mà xây một cái miếu trên mảnh đất của VN thì ta phải cân nhắc thận trọng. Nhà đầu tư nước nào cũng phải tuân thủ pháp luật VN, đặc biệt về quản lý văn hóa.

C.Hoàng - H.Nhì - T.Vũ