- Lần thứ hai trong năm, ông Dương Khiết Trì đến VN, lần này để đồng chủ trì phiên họp UB chỉ đạo hợp tác song phương cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh, ủy viên Quốc vụ TQ thăm VN từ ngày 26 - 27/10. Sáng nay, hai ông chủ trì phiên họp lần thứ 7 UB chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ tại Hà Nội.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì ngày 18/6

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Dương Khiết Trì sẽ đến chào xã giao lãnh đạo Đảng, Nhà nước VN.

Đây là lần thứ hai trong năm ủy viên Quốc vụ TQ đến VN. Hồi tháng 6, ông Dương Khiết Trì đến Hà Nội cho cuộc gặp giữa hai Chủ tịch UB chỉ đạo hợp tác song phương trong bối cảnh căng thẳng leo thang do TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Đưa quan hệ hòa dịu trở lại

Chuyến thăm đánh dấu thêm những nỗ lực của hai nước trong việc cải thiện quan hệ song phương, đưa quan hệ trở lại hòa dịu.

Phía VN trong những tháng qua liên tiếp có các chuyến thăm, tiếp xúc, trao đổi với phía TQ với tần suất khá cao. Gần đây nhất là chuyến thăm chính thức TQ của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Hồi tháng 5, khi vụ việc giàn khoan đang diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng VN từng có cuộc song phương với người đồng cấp TQ Thường Vạn Toàn bên lề hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Myanmar.

Trước đó, cuối tháng 8, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh đã đến thăm TQ với danh nghĩa là đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Trung ương đảng Cộng sản TQ.

Chuyến thăm này đáng chú ý khi diễn ra không lâu sau thời điểm TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của VN và hai bên đã nhất trí khôi phục và tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại.

Lãnh đạo cao nhất của TQ là Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nêu quan điểm TQ hết sức coi trọng phát triển quan hệ với VN, luôn kiên trì phương châm hợp tác hữu nghị với VN và sẽ cùng với Đảng, Nhà nước, Chính phủ VN cố gắng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung tiếp tục phát triển; cũng như nỗ lực duy trì quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định; chỉ đạo thực hiện tốt các nhận thức chung nhằm khôi phục và phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước.

Tiếp đó, trong tháng 9, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đi dự hội nghị ASEAN-TQ và hội nghị thượng đỉnh đầu tư thương mại ASEAN-TQ lần thứ 11 tại TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây theo lời mời của chính phủ TQ và lãnh đạo tỉnh Quảng Tây. Việc tham dự các hoạt động cho thấy sự coi trọng của VN đối với hợp tác ASEAN - TQ nói chung, quan hệ VN - Trung Quốc nói riêng.

{keywords}

Ngay trong tháng 10 này, ngoài chuyến thăm chính thức TQ của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, bên lề hội nghị cấp cao ASEM 10 tại Milan, Italy hôm 16, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường.

Một lần nữa thông điệp tiếp tục củng cố quan hệ với TQ tiếp tục được nhấn mạnh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân VN quý trọng giữ gìn và mong muốn củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống và tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển lành mạnh, ổn định.

Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì gặp gỡ và tiếp xúc cấp cao để tăng cường tin cậy, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, kịp thời chỉ đạo giải quyết thỏa đáng các vấn đề nảy sinh trong quan hệ hai nước.

Vấn đề tranh chấp Biển Đông chi phối mạnh quan hệ hai nước thời gian qua, vụ việc giàn khoan đã tạo ra những tác động đáng kể trong cục diện xử lý những tranh chấp trên biển giữa hai nước.

Song VN luôn nhấn mạnh việc thực hiện "Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN-TQ", sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ VN - TQ, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà 2 bên đều có thể chấp nhận được, đồng thời tích cực nghiên cứu và bàn bạc các giải pháp mang tính quá độ không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của mỗi bên, kể cả vấn đề hợp tác cùng phát triển, kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp.

Năm 2015, VN và TQ sẽ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ. Giới quan sát kỳ vọng hai bên sẽ có những chuyến thăm trao đổi đoàn các cấp. Nhất là trong chuyến thăm TQ, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã chuyển lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sớm thăm lại VN.

Linh Thư - Ảnh: Lê Anh Dũng