- Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa thay mặt Chính phủ báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội.

Trong báo cáo, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh một số yêu cầu của công trình này: Thiết kế phải thể hiện được ý nghĩa lịch sử và chính trị to lớn, kiến trúc đẹp, trang trọng, hài hòa, xứng đáng là trụ sở của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Công trình này phải trở thành tiêu biểu cho thời kỳ phát triển mới của đất nước, kế thừa được truyền thống văn hoá, kiến trúc dân tộc và hài hòa với việc bảo tồn di tích.

{keywords}
Thiết kế phải thể hiện được ý nghĩa lịch sử và chính trị to lớn

Trong khi tư vấn thiết kế được chọn là của CHLB Đức thì thi công đều là các nhà thầu trong nước.

Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành và đưa vào phục vụ kỳ họp thứ 8 với 2 tầng hầm và 5 tầng nổi, 80 phòng làm việc các loại, tổng diện tích sàn khoảng 63.240m2.

Với yêu cầu hiện đại, trang trọng, tiện nghi, đồng bộ, an toàn, dễ sử dụng, công trình Nhà Quốc hội sử dụng các vật liệu tốt, bền chắc, thẩm mỹ cao như đá, kính, thạch cao, gỗ, kim loại...

Với yêu cầu trang thiết bị hiện đại thì phòng họp Quốc hội (phòng Diên Hồng) có 575 ghế có bàn của ĐB và 339 ghế khách mời; hệ thống điều hòa thông gió, hệ thống thang máy, thang cuốn, thang nâng, hệ thống chiếu sáng... Công trình cũng có hệ thống an ninh, an toàn gồm 128 bộ camera quan sát, hệ thống quản lý ra/vào...

Báo cáo cho biết nhiều loại vật tư, vật liệu, thiết bị phải nhập khẩu; một số vật tư, thiết bị không có sẵn trên thị trường, phải sản xuất đơn chiếc, theo đơn đặt hàng riêng như đèn chiếu sáng, thiết bị hội nghị, hội thảo... cần nhiều thời gian để sản xuất, gia công chế tạo.

{keywords}
Nhiều loại vật tư, vật liệu, thiết bị phải nhập khẩu

Theo báo cáo, tổng số vốn bố trí thực tế cho dự án đến nay là 5.517,59 tỷ đồng, trong đó năm 2014 dự án được bố trí 1.600 tỷ đồng. Đến nay dự án đã giải ngân được 4.377,00 tỷ đồng, từ đầu năm 2014 đến nay dự án giải ngân được 1.012,57 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước đã và đang thực hiện kiểm toán dự án đồng thời với quá trình xây dựng công trình, đến nay đã hoàn thành 4 đợt kiểm toán. Kết quả đánh giá của Kiểm toán Nhà nước về các nội dung đầu tư nhìn chung chấp hành đúng quy định của Nhà nước về công tác quản lý đầu tư xây dựng cũng như công tác lựa chọn nhà thầu.

Sau khi kiểm tra công tác hoàn thiện công trình ngày 3/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu sau kỳ họp này tiếp tục hoàn thiện công trình để bàn giao toàn bộ cho Văn phòng QH trước Tết Nguyên đán năm Ất Mùi 2015.

Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải