- Chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì đang ở thăm và cùng chủ trì phiên họp UB chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ tại Hà Nội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với TQ, nhấn mạnh việc giữ gìn, củng cố và làm cho mối quan hệ VN - TQ phát triển lành mạnh là trách nhiệm chung của cả hai bên, phù hợp với lợi ích căn bản, lâu dài của nhân dân hai nước và cũng có lợi cho cục diện hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

{keywords}

Ảnh TTXVN

Tổng bí thư đánh giá cao những kết quả tích cực đã đạt được tại phiên họp.

Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì chuyển lời thăm hỏi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước TQ Tập Cận Bình đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo khác của VN.

Về quan hệ song phương, ông Dương Khiết Trì khẳng định Đảng, Chính phủ TQ hết sức coi trọng và luôn mong muốn tăng cường trao đổi cấp cao, củng cố hữu nghị nhân dân, xây dựng môi trường thuận lợi để phát triển quan hệ tốt đẹp, ổn định lâu dài với VN, đồng thời sẵn sàng cùng với VN đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác trên mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, xã hội, giao lưu nhân dân?.

{keywords}

Ảnh TTXVN

Cũng trong chiều nay, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ông Dương Khiết Trì.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tăng cường tin cậy chính trị giữa hai bên có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì quan hệ hai Đảng, hai nước phát triển lành mạnh và ổn định. Hai bên cần quan tâm chỉ đạo việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, đặc biệt là Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện VN -TQ; sớm thành lập và triển khai Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng và Nhóm công tác hợp tác về tiền tệ; thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại phát triển theo hướng cân bằng, chất lượng, hiệu quả. Hai bên cần tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau.

Chủ tịch nước cho rằng, vấn đề trên biển hết sức hệ trọng đối với mỗi nước cũng như quan hệ hai nước. Đây không chỉ là vấn đề giữa hai Đảng, hai nước mà còn là vấn đề giữa nhân dân hai nước. Nếu hai Đảng, hai nước không kiểm soát được bất đồng trên biển thì quan hệ hai Đảng, hai nước không những bị ảnh hưởng mà tình cảm của nhân dân hai nước cũng bị tổn thương.

Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì khẳng định, việc xử lý thỏa đáng bất đồng là phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có ý nghĩa tích cực đối với ổn định và phát triển của khu vực. Đồng thời cho rằng các nội dung mà hai bên đạt được trong chuyến thăm VN lần này sẽ góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện phát triển lành mạnh, ổn định.

Hồng Nhì