- Tata Group ngỏ ý sẵn sàng đầu tư 1,8 tỷ USD cho dự án nhiệt điện Long Phú 2 tại Sóc Trăng, IL&FS cho biết ý định đầu tư vào một dự án đường cao tốc lớn của Việt Nam, Jet Airways của Ấn Độ đã sẵn sàng cho việc mở đường bay thẳng giữa Ấn Độ tới TPHCM.... Hàng loạt DN Ấn Độ đã "chào hàng" đầu tư những dự án cụ thể trực tiếp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ ngày 27/10.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Narendra Modi. Ngay khi đặt chân đến Ấn Độ ngày 27/10, Thủ tướng dành trọn các hoạt động liên quan đến tiếp xúc giới đầu tư, doanh nghiệp của hai nước.

Trước khi đến New Dehli, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm thành phố Bodh Gaya, Bang Bihar.

Thủ hiến bang, ông Jitan Ram Manjihi đã đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà 2 bên có lợi thế, nhất là nông nghiệp, thủy sản, chế biến lương thực, giáo dục và du lịch.

{keywords}
Thủ hiến bang Bihar đề nghị mở đường bay thẳng với Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ hiến đề nghị hai bên sớm mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và bang Bihar; tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp về du lịch tại Bodh Gaya vào đầu năm 2015, đồng thời tổ chức một đoàn doanh nghiệp hàng đầu của bang Bihar sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí hai bên cần thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và bang Bihar trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản và du lịch, nhất trí và đề nghị 2 bên phối hợp nghiên cứu để sớm mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Bodh Gaya; tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - bang Bihar tại thành phố Bodh Gaya vào đầu năm 2015; đồng thời mời Thủ hiến và một đoàn doanh nghiệp lớn của bang Bihar sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.

Cho biết Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu tín đồ Phật giáo và hàng năm Bodh Gaya đón hàng trăm ngàn phật tử và khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có hàng ngàn Phật tử và du khách Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ấn Độ xem xét cho phép cấp visa trực tiếp cho công dân Việt Nam tại cửa khẩu sân bay quốc tế Bodh Gaya; đồng thời đề nghị chính quyền bang Bihar nói chung và chính quyền quận Bodh Gaya nói riêng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các tăng ni phật tử Việt Nam tu hành tại đất Phật linh thiêng, cũng như các phật tử và du khách Việt Nam đến hành hương và thăm viếng.

Tại New Delhi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đại diện một số tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ như Tata Group, Jet Airways, Essar, IL&FS.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Ấn Độ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trên tất cả các lĩnh vực: năng lượng, dệt may, hóa chất, xây dựng cơ sở hạ tầng, dược phẩm, chế biến nông sản, hàng không, du lịch...

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các DN Ấn Độ. Ảnh: Nhật Bắc

Tại buổi tiếp, Tata Group cho biết sẵn sàng đầu tư 1,8 tỷ USD cho dự án Nhiệt điện Long Phú 2 tại Sóc Trăng. Còn Tập đoàn IL&FS cho biết ý định đầu tư vào một dự án đường cao tốc lớn của Việt Nam. Jet Airways đã sẵn sàng cho việc mở đường bay thẳng giữa Ấn Độ tới TP HCM.

Đối thoại cùng hơn 300 DN

Tối 27/10, tại New Dehli, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Ấn Độ với sự tham dự của hơn 300 DN hai nước.

Bộ trưởng Năng lượng tái tạo Ấn Độ, Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Công nghiệp, Chủ tịch Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp của Ấn Độ đều khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Ấn Độ về chính trị - ngoại giao; quốc phòng - an ninh; kinh tế, thương mại; đầu tư; khoa học, giáo dục, văn hóa và giao lưu nhân dân.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo Tập đoàn TATA và Bộ Công Thương Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai dự án BOT xây dựng nhà máy nhiệt điện Long Phú II trị giá 1,8 tỷ USD. 

Đây sẽ là dự án đầu tư lớn nhất của Ấn Độ tại Việt Nam và sẽ đưa tổng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp của Ấn Độ tại Việt Nam tăng gấp 7 lần từ mức 260 triệu USD hiện nay.

{keywords}
Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Ấn Độ có thể trở thành nhà cung cấp nguyên phụ liệu đầu vào cho Việt Nam trong các ngành như dệt may, da giày, chế tạo máy…, đồng thời đề nghị Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam thâm nhập thị trường như hàng tiêu dùng, hàng điện tử, nông thủy sản, sản phẩm gỗ...

Linh Thư