- Theo ĐBQH tỉnh Đồng Nai Trương Văn Vở, cử tri của tỉnh đang chờ đợi việc triển khai xây dựng sân bay vì quy hoạch đã có lâu rồi, nếu chậm trễ sẽ lỡ cơ hội.


Trao đổi với báo chí về hiệu quả sau đầu tư, xây dựng của sân bay Long Thành bên hành lang QH sau khi nghe tờ trình của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, ông Trương Văn Vở - ĐBQH tỉnh Đồng Nai - nơi đặt sân bay Long Thành - cho biết:

Hiệu quả đầu tư phải gắn với vị trí, tính cấp thiết của dự án.

Hiện nay nhu cầu về vận tải khách và hàng hóa mang ý nghĩa quốc tế, nếu đầu tư kịp thời sẽ giải tỏa được áp lực, đồng thời giúp đất nước vươn lên với các nước lân cận trong khu vực về vấn đề vận tải khách, hàng hóa và trung chuyển.

{keywords}
ĐB Trương Văn Vở. Ảnh: Phạm Hải
Đây là tiền đề tạo môi trường thu hút đầu tư phát triển đất nước rất tốt. Đây cũng là dự án trọng điểm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và phía Đông Nam Bộ nói riêng mà Chính phủ đã phê duyệt phía Nam nói chung.

Ông có đồng tình với các ý kiến thẩm tra của UB Kinh tế về dự án sân bay Long Thành không?

Đó là các ý kiến và đặt ra các tình huống để ĐBQH xem xét thôi.

Tôi cho điều quan trọng là ĐBQH cần xem xét cơ sở pháp lý, sự cấp thiết đặt trong mối quan hệ trong vùng kinh tế trọng điểm mà Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chứ không chỉ riêng Đồng Nai. Đó là quy hoạch phát triển vùng kinh tế Đông Nam Bộ và vùng phát triển TP HCM cũng như sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất (sẽ đạt công suất thiết kế cao nhất vào 2016).

Ông là ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Đây là ý kiến của cá nhân ông hay đây là ý kiến của đoàn ĐBQH Đồng Nai sau khi tiếp thu ý kiến cử tri? Khoảng 5.000 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng bởi dự án, vấn đề giải phóng mặt bằng liệu có khó khăn gì không?

Không phải tôi là ĐBQH Đồng Nai mà tôi nói cho Đồng Nai. Đây là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai qua tiếp xúc cử tri và các lần làm việc để triển khai quy hoạch theo quy định của Nhà nước.

Giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai có thể nói là đã sẵn sàng hết rồi, không có vấn đề gì cả và cử tri vẫn kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ là sớm triển khai dự án. Cử tri đang chờ đợi vì đã sẵn sàng rồi, quy hoạch đã có lâu rồi, nếu làm không kịp thời, làm chậm là không đúng theo quy định của luật Đất đai.

Những người trong diện giải phóng mặt bằng thì họ đồng tình cao, tỉ lệ cao, thậm chí nhiều lần cử tri kiến nghị Chính phủ và Quốc hội sớm triển khai dự án, nếu để sẽ thành quy hoạch treo vì quy hoạch này đã được công bố lâu rồi.

Có ý kiến cho rằng Đồng Nai ủng hộ dự án vì nếu dự án được đầu tư thì ngoài ý nghĩa lan tỏa còn tăng thu ngân sách cho địa phương?

Không nên đặt quan điểm cục bộ của một địa phương mà phải nhìn trên quan điểm vùng phát triển kinh tế động lực mà Chính phủ đã xác định.

Giải pháp đột phá là đầu tư trọng điểm để tạo động lực lan tỏa, đó là đầu tư trung và dài hạn, đặt trong mối quan hệ phát triển vùng, có như vậy mới thực hiện được giải pháp đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng giao thông, một cách đồng bộ.

Hiện nay hệ thống đường bộ đi vào trung tâm vị trí được chọn để làm dự án sân bay Long Thành đã được kết nối: Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ thông tuyến vào cuối năm nay và đang triển khai cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Toàn bộ đường kết nối vành đai phục vụ dự án trung tâm này đã sẵn sàng, nếu chậm trễ sẽ lỡ cơ hội, lỡ nhịp, không bảo đảm đồng bộ. Ở đây không đặt vấn đề riêng lợi ích của Đồng Nai, tất nhiên là trong đó có lợi ích của Đồng Nai, nhưng phải nhìn trong tổng thể vùng thì mới là trên quan điểm phát triển.

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam): Chưa rõ giai đoạn 2, 3 “hình thù ra sao”

Tổng mức đầu tư của dự án này so với đường sắt cao tốc Bắc Nam trước đây là không lớn nhưng mới chỉ báo cáo giai đoạn 1. Mà tổng dự án để QH thông qua thì phải xem đầu tư toàn dự án.

{keywords}
                                                       ĐB Ngô Văn Minh. Ảnh: Minh Thăng

Tổng dự án khoảng 19 tỷ USD. Giai đoạn 1 là 8 tỷ USD, nhưng tôi băn khoăn là giai đoạn 2 sẽ thế nào? Giai đoạn 3 hình thù ra sao còn chưa rõ. Cái này cần phải xem xét. Hiện nay đầu tư công của chúng ta thì đang thế, thì nếu thêm “ông” này thì làm sao chịu nổi?

Quan trọng hơn nữa là chưa thấy cam kết của Chính phủ rằng sẽ giữ đúng tổng mức đầu tư dự án. Luật Đầu tư công của chúng ta mới thông qua không cho phép tăng tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án nhưng chưa thấy cam kết nào để ĐBQH yên tâm.

Thứ nữa là chúng ta dự báo số lượng hành khách tăng lên. Bây giờ nói sân bay Tân Sơn Nhất quá tải rồi. Dự báo năm 2015 sẽ là 25 triệu, 2016 sẽ là 30, 40 triệu khách… Dự báo “khách trên trời” không dễ nên các ĐB cũng băn khoăn là lúc đó liệu có đúng là có khách như thế không?

Đây là sân bay trung chuyển khách quốc tế, phải cạnh tranh với các sân bay trong khu vực đều là sân bay được thiết kế hàng trăm triệu hành khách rồi. Mình cũng nói là mình có vị trí địa lý thuận lợi nhưng các nước khác cũng nói như thế!

Một điều đặc biệt quan tâm, là chất lượng dịch vụ sân bay. Muốn khách tới thì phải có chất lượng ra sao, thái độ, dịch vụ,… rồi chúng ta nói có có tiềm năng du lịch to lớn nhưng to lớn đến mức nào?

Chưa kể vấn đề giải phóng mặt bằng, đời sống 14.000 người vùng dự án họ ở đâu, sống bằng gì? Sinh kế rất quan trọng.

Theo tôi dự án phải làm qua 2 kỳ họp. Tôi đồng ý về chủ trương cho lập dự án khả thi, báo cáo QH tại kỳ họp sau để QH xem xét cho làm hay không. Tôi đề nghị tới đây QH phải quyết định đúng theo các bước chứ giờ bảo QH thông qua rồi, Chính phủ cứ làm thôi là không đúng.

C.Quyên (ghi)