Tổng thống Iran Hassan Rouhani lại hứng chịu thất bại khi Quốc hội với phe bảo thủ chiếm ưu thế đã từ chối sự chọn lựa của ông cho vị trí Bộ trưởng Khoa học.


{keywords}
Ông Mahmoud Nili-Ahmadabadi trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Iran. Ảnh: CNA

Ông Mahmoud Nili-Ahmadabadi - người được Tổng thống chọn lựa cho ghế Bộ trưởng Khoa học, nghiên cứu và công nghệ đã không thành công trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với tỉ lệ 79 phiếu thuận, 160 phiếu chống sau một cuộc tranh luận tại Quốc hội kéo dài gần 3h đồng hồ hôm qua.

Đây là lần thứ ba kể từ khi ông Rouhani lên nhậm chức, Quốc hội Iran đã bác bỏ các ứng viên do ông chọn lựa ở những vị trí có tầm ảnh hưởng.

Các nghị sĩ đã yêu cầu ông Nili-Ahmadabadi đưa ra quan điểm về những cuộc biểu tình lớn nổ ra sau khi Tổng thống cứng rắn Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử năm 2009. Ông Nili Ahmadabadi là giáo sư ngành luyện kim Đại học Tehran.

Quốc hội Iran trong tháng 8 đã bác bỏ vị trí Bộ trưởng Khoa học mà ông Rouhani chọn lựa khi ấy là Reza Faraji Dana (110 phiếu chống và 15 phiếu trắng). Ông bị cáo buộc chính trị hóa môi trường học thuật và cũng bị chỉ trích về việc bổ nhiệm một số nhân vật làm cố vấn cho mình, có những chính sách cản trở phát triển khoa học của đất nước.

Một nhà ngoại giao phương Tây ở Tehran cho rằng, vị trí Bộ trưởng Khoa học quá nhạy cảm bởi các trường đại học ở Iran "hoạt động chính trị rất tích cực và rất khó quản lý".

Theo giới phân tích, việc từ chối ủng hộ ông Nili-Ahmadabadi cho thấy sự căng thẳng tiềm ẩn giữa Chính phủ và Quốc hội Iran với rất nhiều thành viên lo ngại về đề nghị cải cách của ông Rouhani và thường xuyên chỉ trích sự "xâm nhập" văn hóa phương Tây trong xã hội Iran.

Thái An (theo CNA, Presstv)