- Vừa qua, Sở GTVT, Sở TT&TT và Công an tỉnh Quảng Bình lập biên bản một trường hợp tự xưng là phóng viên báo điện tử và xuất trình một thẻ chứng nhận phóng viên của báo Văn Nghệ Trẻ; giấy giới thiệu và con dấu của báo điện tử khác do phóng viên thường trú ký.

Vụ việc đang trở thành một vấn đề nóng trong việc quản lý báo chí ở các cơ quan đại diện, văn phòng thường trú. VietNamNet trao đổi với Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn:

Thưa Thứ trưởng, Bộ TT&TT có nắm được tình hình hoạt động của các cơ quan báo chí tại các địa phương hay không?

Chúng tôi đã nghe một số phản ánh về những biểu hiện tiêu cực của phóng viên thường trú tại các địa phương. Sắp tới chúng tôi sẽ đề nghị sở TT&TT các tỉnh, thành báo cáo thực trạng hoạt động các văn phòng đại diện, văn phòng thường trú của cơ quan báo chí.

Theo quy định, cơ quan báo chí chịu trách nhiệm quản lý nhân sự và hoạt động của phóng viên và cơ quan đại diện, văn phòng thường trú của báo mình ở các địa phương; sở TT&TT chịu trách nhiệm quản lý, giám sát hoạt động báo chí trên địa bàn theo đúng khuôn khổ pháp luật.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: VietNamNet

Thưa Thứ trưởng, cụ thể những quy định đó như thế nào?

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính quy định tại luật Báo chí; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Báo chí; nghị định 51/2002/NĐ-CP; thông tư số 13/2008/TT-BTTTT; thông tư 21/2011/TT-BTTTT… quy định rất rõ về hoạt động báo chí, thành lập và hoạt động cơ quan đại diện, thường trú trong nước của cơ quan báo chí.

Cụ thể như điều kiện để phóng viên hoạt động nghiệp vụ là người được cấp thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của cơ quan báo chí do tổng biên tập, phó tổng biên tập ký, giấy giới thiệu ghi rõ cơ quan, đơn vị và nội dung cần tìm hiểu. Không có loại giấy tờ nào khác thay thế.

Điều kiện để lập văn phòng đại diện, thường trú quy định cơ quan báo chí phải có trụ sở để đặt văn phòng ít nhất 3 năm trở lên, có phương tiện nghiệp vụ, kỹ thuật, tài chính để đảm bảo cho hoạt động của cơ quan đại diện.

Trưởng văn phòng đại diện phải là người trong biên chế chính thức của cơ quan báo chí hoặc hợp đồng lao động dài hạn, đã được cấp thẻ nhà báo…

Vậy thưa Thứ trưởng, vụ việc xảy ra như ở Quảng Bình vừa rồi sẽ được xử lý đến đâu?

Chúng tôi đang chờ báo cáo xác minh. Nhưng nếu đúng như báo chí đã phản ánh, việc báo Văn Nghệ nếu để cho văn phòng thường trú các tỉnh Nam Trung Bộ in thẻ chứng nhận phóng viên thì Văn Nghệ phải chịu trách nhiệm, cơ quan chủ quản của báo chịu trách nhiệm. Nếu cá nhân nào làm giả những loại giấy tờ như vậy thì cá nhân đó sẽ bị xử lý trước pháp luật tùy theo mức độ.

Tôi cũng lưu ý hiện nay nhiều cơ quan báo chí có hàng chục văn phòng đại diện, văn phòng thường trú tại các địa phương nhưng buông lỏng quản lý, không giáo dục đạo đức, tác phong nhà báo, không có quy chế rõ ràng và tài chính không đảm bảo để hoạt động nên dễ nảy sinh tiêu cực. Đặc biệt là tình trạng các báo sử dụng phóng viên đi làm quảng cáo.

Để xảy ra tình trạng “loạn nhà báo” như báo chí đã nêu ở Quảng Bình còn có nguyên nhân từ các cơ quan, đơn vị của nhà nước và tư nhân. Đó là tình trạng “nể vì” hoặc e ngại cơ quan báo chí.

Tôi còn nghe phản ánh tình trạng bè cánh của một số phóng viên thường trú của một số cơ quan báo chí tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đà Nẵng…

Về mặt nghề nghiệp, chúng tôi khuyến khích các cơ quan báo chí có nhiều tin bản báo từ nguồn tin độc lập hơn là những loại tin copy với nhau từ những “bè cánh” như vậy. Điều đó không làm xã hội thông tin phong phú hơn mà rất gần với tiêu cực.

Các cơ quan báo chí cần phải chú ý trong việc quản lý phóng viên tại các văn phòng như đã nói. Sắp tới chúng tôi sẽ chỉ đạo sở TT&TT rà soát lại tất cả các văn phòng đại diện, văn phòng thường trú và sẽ công bố công khai danh tính các phóng viên đã đăng ký hoạt động nghiệp vụ của từng văn phòng đến các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Thưa Thứ trưởng, như vậy sau khi quyết tâm loại bỏ tin dạng lá cải, báo có tính chất lá cải ra khỏi làng báo, Bộ TT&TT sẽ siết chặt hoạt động báo chí tại các địa phương?

Không phải “siết” mà chúng tôi đang làm trong sạch đội ngũ làm báo, trả lại công bằng cho các nhà báo chân chính, tạo môi trường lành mạnh cho hoạt động nghề nghiệp.

PV