- Sau khi có những trao đổi với ĐB Hoàng Hữu Phước về bài viết của ông trên blog nhắm đến ĐB cùng đoàn là luật sư Trương Trọng Nghĩa, VietNamNet tiếp tục tìm đến ông Nghĩa để có thông tin hai chiều về vấn đề này. 

- Xin ông cho biết thêm quan điểm của mình về vấn đề này, bên cạnh việc ông đã gửi văn bản đến đoàn ĐBQH TP.HCM về bài viết của ĐB Hoàng Hữu Phước?

Trước hết, giữa các ĐBQH nếu có sự khác biệt về quan điểm là chuyện bình thường. Ông Hoàng Hữu Phước khẳng định với lãnh đạo đoàn TP.HCM là không có mâu thuẫn gì về cá nhân với tôi, vậy chỉ còn vấn đề là khác về quan điểm.

Quan điểm của tôi chủ yếu phát biểu trên báo chí VN, tại hội trường cũng như họp tổ. Khi có chuyện như vậy, trao đổi trên hội trường hay qua báo chí, thậm chí anh nào có blog viết riêng, tôi khác ý kiến với ông này, đồng ý với ý kiến ông kia, thậm chí cũng nêu tên, tôi không đồng ý với ông Trần Du Lịch, không đồng ý với ông Trương Trọng Nghĩa... là chuyện bình thường. Nếu như mục đích là để thảo luận, tranh luận, để đạt chân lý và phục vụ cho cử tri, nhân dân.

Nhưng điều mà ông Hoàng Hữu Phước làm vừa rồi qua bài viết về tôi, một là công kích cá nhân, hai là lời lẽ có tính chất thóa mạ, quy chụp, vu khống, nặng nề. Không có căn cứ nào để làm như vậy, cũng không phục vụ mục đích như tôi nói là ĐBQH tranh luận để tìm ra công lý và phục vụ lợi ích cho nhân dân, cử tri, đất nước, mà chỉ phục vụ cho sự bực tức, hằn học nào đó của cá nhân ông ấy.

Chính vì vậy, tôi bắt buộc phải có một báo cáo cho đoàn ĐBQH thành phố. Tôi chưa có báo cáo cho lãnh đạo QH vì đây là hai đại biểu của TP.HCM và chuyện có thể giải quyết được trong đoàn đại biểu TP.HCM thì tốt hơn cả, QH còn nhiều mối bận tâm khác.

Ông Hoàng Hữu Phước đã có trao đổi trực tiếp nào với ông bên ngoài chưa?

Ông Hoàng Hữu Phước chưa trao đổi gì với tôi về những điều ông ấy không đồng tình hay bực dọc.

Thông tin thêm, thư của tôi không phải gửi cho ông Trương Tấn Sang với tư cách Chủ tịch nước, mà vì ĐB Trương Tấn Sang, cùng ĐB Trần Du Lịch, ở trong cùng tổ đại biểu với ông Hoàng Hữu Phước. Một số ĐB khác là lãnh đạo TP.HCM như ông Lê Thanh Hải, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, bà Võ Thị Dung..., tôi báo cáo trước hết với họ một cách chính thức.

Sáng nay, đoàn đại biểu TP.HCM đã họp, một số người đã phân tích rất sâu, và quan điểm cơ bản của các đại biểu là việc làm của ông Phước là sai. Yêu cầu và kết luận cuối cùng là ông Phước phải xin lỗi và có bài xin lỗi với tôi trên blog của ông ấy. Ông Phước cũng phải gỡ bỏ những bài có dụng ý xấu với tôi.

Cũng nói thêm, ông Phước không làm theo gợi ý mà chỉ sửa một số bài, gỡ bớt một số lời lẽ. Dẫn đến việc nếu vào blog ấy và đọc bài thì sẽ có cảm giác ông Phước chỉ nói quan điểm, tại sao tôi lại phản ứng như thế. Nhưng những bài viết mà ông ấy dùng lời lẽ vu khống, bôi nhọ, thóa mạ cá nhân, đều đã được lưu trên mạng, đặc biệt trên các trang hải ngoại. Rất nhiều người đã đọc những lời lẽ đó nên không thể sửa chữa bằng cách gỡ bỏ vài câu chữ, làm như thế là xúc phạm rất lớn.

Với kết luận của đoàn, ông Phước đã cam kết sẽ làm, nhưng tôi không biết ông ấy có làm không.

Ngoài là ĐBQH, ông còn là một luật sư. Hành động này của ông Phước, dưới góc độ luật, ông đánh giá thế nào?

Theo tôi những gì ông Phước đã làm là vi phạm pháp luật, vi phạm những quy định về tư cách của ĐBQH. Nhưng tôi không yêu cầu tòa án giải quyết, tôi chỉ muốn làm sao có thể giải quyết nhanh để QH có thể tập trung vào công việc của mình.

Bài nặng nề nhất ông Hoàng Hữu Phước đưa lên blog ngày 17/10, tức 3 ngày trước khi QH mở phiên họp, là một việc làm tôi cho ý đồ rất không tốt, phân tán dư luận trong QH. Vì vậy đoàn ĐBQH giữa kỳ họp đang có nhiều việc, nhiều trách nhiệm nặng nề với cử tri, mà lại phải họp bàn về việc này.

Ông có dự định trao đổi trực tiếp, thẳng thắn với ĐB Hoàng Hữu Phước?

Tôi không muốn, tôi không làm gì có lỗi với ông Phước. Nếu ông ấy thấy tôi có lỗi gì với ông ấy, ông bất đồng với tôi, thì phải đến gặp tôi, vì tôi với ông Phước cùng đoàn đại biểu. Chưa kể ngày xưa ông Phước gọi tôi là thầy vì tôi có dạy luật ở lớp thạc sĩ mà ông Phước theo học. Ông ấy vẫn gọi tôi bằng thầy lúc đầu nhiệm kỳ.

T.Lý - C.Hoàng - H.Nhì - X.Quý - P.Hải