Tàu tuần dương tên lửa Moscow (còn gọi là Moskva) của Nga sẽ tiến hành diễn tập phòng không và sử dụng 'các vũ khí tên lửa, pháo, ngư lôi' trong một chuyến viếng thăm hiếm hoi đến Biển Đông.


Tờ Ibtimes hôm qua dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay hoạt động diễn tập còn bao gồm việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thiệt hại.

{keywords}

Tàu tuần dương tên lửa Moscow. Ảnh: Reuters


Moscow, con tàu tuần dương 11.500 tấn đã rời Singapore sau chuyến thăm cảng ngắn để tiến hành tập trận tại một khu vực chưa xác định ở Biển Đông. Tàu tuần dương tên lửa của Nga hạ thủy năm 1979 và đi vào hoạt động trong năm 1983. Con tàu này dời căn cứ hải quân ở Sevastapol, Crưm ngày 6/9 và tiến hành các chuyến thăm các cảng ở Hy Lạp. Trung tuần tháng 10, tàu Moscow đi qua kênh đào Suez vào Biển Đỏ.

Cuộc tập trận hiếm hoi của Nga tại Biển Đông diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong chuyến thăm này, ông Putin - người vừa được Tạp chí Forbes xếp hạng là nhân vật quyền lực nhất thế giới - dự kiến sẽ ký một thỏa thuận song phương về an ninh mạng với TQ. Chưa rõ là việc triển khai tàu tuần dương Moscow đến Biển Đông có liên quan gì tới chuyến đi Bắc Kinh của ông Putin hay không.

“Biển Đông không phải là một khu vực hoạt động chủ chốt của Nga nhưng chúng ta đang thấy một sự mở rộng”, Eric Wertheim, chuyên gia hải quân Mỹ nói. Wertheim tin rằng, động thái hiếm hoi này là để khẳng định sự hiện diện của Nga trong khu vực.

Moscow là tàu chỉ huy Hạm đội biển Đen có lượng giãn nước tiêu chuẩn 9.800 tấn, đầy tải 11.490 tấn; chiều dài 186,4m, rộng 20,8m, cao 8,4m; biên chế 485 người. Tàu có khả năng mang theo 1 trực thăng săn ngầm.

Tàu có thể phối hợp với các tuần dương hạm động cơ hạt nhân lớp Kirov, để đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới, hộ tống hạm đội, hoặc phối hợp với các biên đội tàu mặt nước khác, tấn công các hàng không mẫu hạm và tàu đổ bộ cỡ lớn. Khi được trang bị các đầu đạn hạt nhân, sức tấn công của Moskva sẽ rất mạnh, là một phương tiện răn đe hạt nhân cấp chiến thuật cực kỳ hữu hiệu.

Thái An (theo Ibtimes)