- Nghị quyết QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm nay.

Dự thảo nghị quyết do Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Phúc đọc chiều nay (10/11) nhận định: Trong bối cảnh khó khăn, đặc biệt khi TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, nhưng 2014 vẫn là năm đầu tiên từ đầu nhiệm kỳ đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế theo nghị quyết của QH là 5,8%, là năm thứ 3 liên tục xuất siêu, dự trữ ngoại tệ tiếp tục tăng.

{keywords}
Ảnh: XĐ

Nghị quyết xác định mục tiêu tổng quát năm 2015 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện mạnh mẽ các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2014.

Các chỉ tiêu cụ thể là: GDP tăng 6,2%; xuất khẩu tăng 10%; nhập siêu 5%. Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) 5%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 30-32% GDP.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7%-2%, tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động, thất nghiệp ở thành thị dưới 4%.

Giải pháp chủ yếu nghị quyết chỉ ra là tiếp tục các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó, tập trung tái cơ cấu và cổ phần hóa DNNN và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Nghị quyết cũng yêu cầu rà soát bộ máy, biên chế, xóa bỏ sự chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; cải cách TTHC trong đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan và tín dụng ngân hàng.

"Xác định trách nhiệm cá nhân, nhất là cá nhân người đứng đầu, tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tăng tính công khai, minh bạch và tạo sự chuyển biến một cách rõ rệt trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao", nghị quyết nêu.

Bên cạnh đưa tỷ lệ nợ xấu năm 2015 xuống dưới 3%, QH cũng yêu cầu hệ thống ngân hàng bảo đảm chất lượng tín dụng, tạo điều kiện để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh tiếp cận vốn.

QH cũng yêu cầu bảo đảm nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn an toàn, nhưng vẫn đảm bảo vốn hỗ trợ cho ngư dân gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Về công tác tư pháp, nghị quyết nhấn mạnh "không làm oan sai, khắc phục tình trạng bỏ lọt tội phạm; chống lạm dụng bắt tạm giam, bắt khẩn cấp; không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình, bảo đảm tranh tụng trong xét xử, bảo đảm quyền bào chữa của bị can, bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự theo yêu cầu của Hiến pháp".

Ngành tư pháp cũng phải kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những trường hợp cán bộ, công chức trong ngành vi phạm pháp luật, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tham nhũng, vi phạm quyền con người, quyền công dân.

Một nội dung được đưa vào nghị quyết ở phút chót là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu cho biết trong 286 ĐB có ý kiến, 280 người đồng ý và chỉ 6 người không đồng ý đưa nội dung này vào nghị quyết.

Theo đó, "Chính phủ chỉ đạo các bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ... xem xét rút ngắn thời gian, đơn giản thủ tục lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;... tạm thời giao trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp nhận để quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian lập hồ sơ để tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

"Trong thời gian này, phải bảo đảm an toàn cho đối tượng theo quy định của pháp luật", nghị quyết nhấn mạnh.

Nghị quyết QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 được thông qua với tỉ lệ 88,54% tán thành.

Bội chi 5% GDP

Chiều nay, QH cũng thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, theo đó tổng thu là 921.100 tỷ đồng, trong đó có 10.000 tỷ đồng thu chuyển nguồn từ năm 2014. Tổng chi là 1.147.100 tỷ đồng, mức bội chi tương đương 5% GDP.

Nghị quyết này được thông qua với tỉ lệ 88,13% tán thành.

Chung Hoàng