- Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý ĐBQH phải cảnh giác các thông tin không chính thức về khiếu nại, tố cáo chưa được sàng lọc liên quan người được lấy phiếu tín nhiệm.

Báo cáo trước QH sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định việc QH lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn là việc làm hệ trọng, từng ĐBQH thay mặt cử tri cả nước, nhân danh QH bỏ phiếu đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt của Đảng và và Nhà nước, trong bộ máy lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Hành pháp đã biết nâng cánh nền kinh tế

Theo Chủ tịch QH, những chức danh QH bầu và phê chuẩn là những người được QH "tin tưởng" giao nhiệm vụ lãnh đạo Nhà nước pháp quyền XHCN, ở địa phương là để lãnh đạo việc triển khai, thi hành Hiến pháp, pháp luật, điều hành công việc của đất nước.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Lần thực hiện tín nhiệm này vào thời điểm sau gần 3 năm của nhiệm kỳ. Nhấn mạnh đây là việc "hệ trọng", Chủ tịch QH nói đồng bào cử tri cả nước đặt niềm tin ở từng vị ĐBQH, phải tiến hành thận trọng, khách quan, công tâm, lá phiếu đánh giá phải chính xác.

Ông cho rằng, lần lấy phiếu này thuận lợi hơn vì các ĐB đã có "kinh nghiệm". Thêm một thuận lợi đó là tại các kỳ họp từ lần lấy phiếu trước đến nay, QH đã thảo luận về tình hình đất nước, về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, giữ vững độc lập chủ quyền của Tổ quốc. QH cũng đã đánh giá các công tác hành pháp, tư pháp, lập pháp của đất nước đều có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, về lập pháp, sau lần lấy phiếu trước, QH đã tích cực chuẩn bị và tiến hành lấy ý kiến nhân dân để ban hành được Hiến pháp cũng như ra nghị quyết để thi hành Hiến pháp trong cả nước, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị. QH cũng đã, đang và sẽ ban hành nhiều đạo luật quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước, về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Về hành pháp, năm nay QH đánh giá tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại đã chuyển biến tích cực, đã "nâng cánh nền kinh tế", từ chỗ khó khăn đã vượt qua và tạo ta được đà mới để tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ của năm 2015.

{keywords}

Về tư pháp, phòng chống tội phạm và tham nhũng, QH nhận thấy hệ thống các cơ quan điều tra, công tố, kiểm sát, xét xử và thi hành án, đều có chuyển biến tích cực, tinh thần của các cơ quan hành pháp và tư pháp là thi hành nghiêm chỉnh các nghị quyết của QH về các công tác này.

Tín nhiệm chưa cao là "nhắc nhở"

Chủ tịch QH cho rằng, qua các thảo luận, QH đã tiếp thu ý kiến của cử tri, "thấu hiểu" và chỉ ra thẳng thắn những tồn tại, yếu kém và bức xúc gay gắt, đồng thời thảo luận các biện pháp, đặt ra các nhiệm vụ rõ ràng và tạo quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhất năm còn lại của kế hoạch 5 năm, chuẩn bị cho một thời kỳ mới. Lần lấy phiếu này cũng là một biện pháp đánh giá để thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, tạo ra chuyển biến trong toàn Đảng, toàn dân, để cả nước vững lòng tin.

"Lần trước, những người được đánh giá tín nhiệm cao cũng nhận thức đó là điều nhắc nhở để tiếp tục hoàn thành tốt hơn công việc của mình. Những người được đánh giá chưa thật cao cũng nhận thức được trách nhiệm của mình, là sự nhắc nhở của QH, để phấn đấu khắc phục nhược điểm của mình và ngành mình. 

Qua hơn 1 năm, các ĐBQH cũng đã thấy rõ những chuyển biến tích cực của các vị được lấy phiếu lần trước, chỉ ra những bộ trưởng đã cố gắng, năng động hơn", ông Hùng nói.

Qua phân tích tình hình kinh tế xã hội, các ĐB cũng nhận thức có những ngành, lĩnh vực, vấn đề đòi hỏi sự đồng bộ, phối hợp của cả hệ thống, không thể một mình bộ ngành nào tự mình giải quyết được, nhưng các vị trưởng ngành đó đã quyết tâm, toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ của mình.

Do đó, lấy phiếu tín nhiệm thực chất là từng ĐBQH đánh giá 'thận trọng, khách quan, công tâm, chính xác', thể hiện trách nhiệm trước Đảng, nhà nước và nhân dân.

ĐB có 30 phút bình tĩnh ghi phiếu, ban kiểm phiếu đông hơn

Chủ tịch QH đặc biệt lưu ý các thông tin không chính thức như khiếu nại, tố cáo, các văn bản này khác... được gửi đến chưa được sàng lọc, chưa đủ căn cứ để sử dụng nên ĐBQH cần cảnh giác. Những thông tin này cần thời gian để xem xét, thực hiện theo quy trình, khi nào có kết quả mới đánh giá chính thức.

{keywords}
Tháng 6/2013, lần đầu tiên QH lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh
"Đến hôm nay, QH không nhận được đề nghị nào của ĐB yêu cầu báo cáo giải trình việc này việc kia, cho thấy thông tin đã qua ĐB sàng lọc để có đủ căn cứ đánh giá tín nhiệm". Ông Hùng nhấn mạnh điều quan trọng nếu nhầm lẫn thông tin, "nghiêng về mặt này mặt kia", phán đoán thông tin sẽ dẫn đến kết quả đánh giá không chính xác.

Chủ tịch QH yêu cầu tất cả các thông tin không chính thức gửi đến kỳ họp không đúng quy định sẽ không sử dụng, mà chuyển đến các cư quan giải quyết theo đúng quy trình.

"Qua phát biểu của các ĐB trên báo chí, tôi thấy họ rất tự tin, tôi tin tưởng chắc chắn QH sẽ thực hiện thắng lợi trọng trách cao cả này. Lá phiếu cầm thì nhẹ nhàng thôi nhưng trọng trách rất nặng nề, các ĐB phải cân nhắc, thận trọng, khách quan, công tâm, chính xác", Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết lần lấy phiếu tín nhiệm này sẽ cẩn thận và chặt chẽ hơn. ĐB có 30 phút để "bình tĩnh" ghi phiếu, không dồn dập, vội vàng như lần trước.

"Họ có thể ngồi yên tĩnh cân nhắc suy nghĩ ở hội trường hoặc về đoàn. Ban kiểm phiếu cũng sẽ có đông người hơn, thời gian kiểm phiếu dài hơn" - ông nói.

Chung Hoàng - Ảnh: Minh Thăng