- Bộ trưởng KH-CN Nguyễn Quân trả lời đại biểu QH sáng nay về thái độ của ngành KH-CN với những sáng kiến của người dân, cụ thể là tàu ngầm do người dân tự chế tạo.

XEM CLIP:

Ông nói:

Riêng về tàu ngầm và tàu lặn thì vừa rồi có 3 địa chỉ được báo chí và người dân quan tâm. Một là tàu ngầm của ông Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình, hai là tàu ngầm của ông Phan Bội Trân ở TPHCM, và ba là tàu ngầm Hòa Bình của một số nhà khoa học doanh nhân thuộc tập đoàn Vinashin. 

Đảng và Nhà nước luôn luôn trân trọng những sáng kiến cải tiến của người dân nếu như nó đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như phục vụ được cho xã hội. 

Tuy nhiên chúng ta đã bước vào thế kỉ 21 được hơn 10 năm, chúng ta đã hội nhập quốc tế rất sâu rộng, thế nên chúng ta thấy là mọi sản phẩm cung ứng cho xã hội cũng phải có giá trị nhất định và phải được xã hội chấp nhận. 

Vấn đề là thị trường phải chấp nhận được những sản phẩm này. Chúng tôi thường xuyên hỗ trợ cho những người dân có sáng kiến, thông qua những hội chợ thiết bị công nghệ - techmart hàng năm.

Chúng tôi mời những người dân có sáng kiến cải tiến kĩ thuật, đến để giới thiệu sản phẩm của mình với cộng đồng, xã hội để xã hội tiếp cận, các doanh nghiệp tiếp cận cùng với họ đầu tư. Và có rất nhiều nông dân đã có những sản phẩm được ứng dụng rộng rãi, thậm chí họ đã trở thành những doanh nghiệp rất thành đạt.

Tuy nhiên trong lĩnh vực tàu ngầm, máy bay, đây là những phương tiện ở mức độ thấp thì là giao thông, ở mức độ cao thì đây là những sản phẩm liên quan đến lĩnh vực an ninh quốc phòng. 

Cho nên việc chế tạo, thử nghiệm, sử dụng thì phải tuân thủ theo những quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ đến làm việc với những người nông dân có sáng kiến cải tiến kĩ thuật. 

Nhưng rất tiếc là trong quá trình đó có những bác nông dân rất hợp tác, cùng với các nhà khoa học trao đổi, hỗ trợ  trong việc thiết kế chế tạo. Nhưng cũng có một số trường hợp bà con cứ lặng lẽ làm, mà cơ quan quản lý lại không được biết, đến khi đưa ra thử nghiệm thì cơ quan quản lý vào thì cũng không thể xử lý được. 

Bởi vì thiết kế thì đã làm rồi, chế tạo đã làm rồi, không thể thay đổi được nữa. 

Còn về tàu ngầm Hòa Bình thì một số nhà khoa học của Vinashin sau khi Vinashin gặp khó khăn cũng gần như không có việc làm. 

Nhưng với lòng đam mê và cùng với một số nhà khoa học khác ở bên ngoài thì đã phối hợp với nhau tự bỏ vốn thiết kế chế tạo một tàu lặn mà có tính năng rất tốt, có thể chở 4 người, lặn tối đa 2 ngày, độ sâu tối đa 50m.

Đã mời các cơ quan đăng kiểm, các cơ quan giao thông, các cơ quan khoa học  trong ngoài nước đến. Sau khi thành công thì sẽ mời cơ quan đăng kiểm của Đức đến để cấp đăng kiểm, thương mại hóa để trở thành sản phẩm phục vụ cho kiểm tra giàn khoan, phục vụ du lịch, cứu hộ cứu nạn. 

Bộ KH-CN đánh giá rất cao và hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cho dự án có tổng giá trị 28 tỷ đồng. Nếu thuê tàu nước ngoài về kiểm tra giàn khoan trong ba năm thì còn đắt hơn cả mua con tàu này của VN.  Chúng tôi đánh giá đây là một hướng đi rất triển vọng. Nhiều người nói sao Bộ trưởng dám ngồi vào cái tàu ngầm đó thì tôi hoàn toàn tin tưởng vào trình độ của những người làm khoa học với bảo lãnh của cơ quan đăng kiểm nước ngoài. 

Chúng tôi mong muốn những người dân khác có ý tưởng sáng tạo và năng lực thì hợp tác chặt chẽ với các cơ quan khoa học, cơ quan quản lý để khi sản phẩm làm ra được đánh giá tốt và được lưu hành, được cơ quan nhà nước hỗ trợ.

T.Vũ - M.Thăng - D.Tiến - Nguồn clip: VTV