Indonesia đang cân nhắc ý định xem xét triển khai các tên lửa phóng từ tàu để chống lại tàu đánh cá nước ngoài xâm nhập vào lãnh hải của họ.

Tuần báo quân sự Jane’s công bố thông tin trên khi dẫn lời Bộ trưởng điều phối chính trị, pháp lý và an ninh mới được bổ nhiệm, Tedjo Edhy Purdijatno trong cuộc họp báo ngày 25/11 tại dinh tổng thống ở Jakarta.

{keywords}
Ảnh: wordpress

Ông Purdijatno – từng là Tư lệnh hải quân Indonesia đã thông tin với báo giới về việc bắt giữ 10 tàu cá nước ngoài xâm nhập lãnh hải nước này. Một số tàu bị bắt ở khu vực quần đảo Natuna ngày 19/11. 

Quần đảo này cách khu vực tranh chấp Biển Đông khoảng 200km. Hồi tháng 10, sau một cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 69 năm thành lập các lực lượng vũ trang Indonesia, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono trước khi rời nhiệm sở đã ra quyết định triển khai các trực thăng tấn công AH-64 tới quần đảo Natuna.

Theo giới phân tích, với động thái trên, Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới của TQ ở Biển Đông.

Indonesia không đưa ra tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng coi quần đảo Natuna có thể là một "điểm nóng" vì khoảng cách khá gần các khu vực tranh chấp ở Biển Đông và thực tế rằng, một bản đồ TQ xuất bản năm 1993 tuyên bố quần đảo này là lãnh thổ TQ.

Cuối tháng 9 vừa qua, Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit - người đứng đầu Cơ quan phối hợp an ninh biển của Indonesia tại một diễn đàn an ninh hàng hải đã nói thẳng rằng, vùng biển bao quanh nhiều hòn đảo của Indonesia (chỉ Biển Đông) đang thực sự gặp nguy hiểm trước sự hiện diện theo chiều hướng ngày một xâm lấn của TQ. 

“Đây rõ ràng là một mối đe doạ thực sự cho Indonesia”, ông Desi cũng là một chủ nhiệm khoa ở trường Đại học Quốc phòng Indonesia, nói. Theo ông, quốc đảo Indonesia cần phải chuẩn bị trước những động thái mà TQ có thể thực hiện nhằm mở rộng hơn nữa yêu sách chủ quyền.

Thái An (Theo Janes)