- QH giao Bộ Nội vụ phải tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, trước hết là các quy định về cấp phó, chức danh “hàm”.

Cuối năm 2015 là mốc thời gian cho nhiều nhiệm vụ mà QH giao cho các Bộ trưởng hậu chất vấn.

Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn được QH thông qua tại phiên họp chiều nay mong muốn trong lĩnh vực công thương phải có những chuyển biến tích cực trong phát triển công nghiệp hỗ trợ, có cơ chế, chính sách đủ mạnh khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế, các loại hình daonh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ theo cơ chế thị trường; trong đó, chú trọng thúc đẩy phát triển cơ khí chế tạo phục vụ các ngành kinh tế, nhất là phục vụ sản xuất nông nghiệp.

{keywords} 

Ngành công thương cũng phải triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh trái phép, gian lận thương mại; xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là đối với hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp; tạo chuyển biến tích cực trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

Đặc biệt bộ Công thương phải phối hợp với bộ Tài chính, quản lý chặt chẽ giá điện, giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường có sự điều tiết của nhà nước.

Đổi mới đánh giá công chức

Bộ Nội vụ phải rà soát tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước, sớm xây dựng và triển khai đề án đổi mới tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Bộ cũng phải tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, trước hết là các quy định về cấp phó, chức danh “hàm”.

Đặc biệt là việc quản lý, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; hệ thống tiêu chuẩn, chức danh ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức và chức danh lãnh đạo, quản lý, phải được đổi mới.

Cùng với đó là khắc phục hạn chế, bất cập trong việc thực hiện cơ chế tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp; xây dựng và hoàn thiện đề án tăng lương phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực và đảm bảo lộ trình thực hiện.

Trong khi đó, Bộ GTVT, như Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa, phải hoàn thành toàn bộ dự án mở rộng Quốc lộ 1A vào cuối năm 2015 đảm bảo chất lượng.

Kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện vận tải, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5% đến 10% so với năm trước trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bộ LĐ,TB&XH được yêu cầu bảo đảm hoàn thành các mục tiêu trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề giai đoạn 2012 - 2015. Khẩn trương hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý lao động người nước ngoài tại VN, tạo sự chuyển biến tích cực trong năm 2015 về quản lý lao động người nước ngoài và cấp giấy phép lao động...

Chung Hoàng - Ảnh: Minh Thăng