- Ta giữ được độc lập chủ quyền, nhưng cũng phải giữ cho được chế độ, bảo đảm cho được Đảng lãnh đạo, môi trường hòa bình ổn định... - Tổng bí thư nói với cử tri Hà Nội.

Tiếp xúc với Tổng bí thư và các ĐBQH Hà Nội hôm nay, cử tri Nguyễn Minh Chung (Ba Đình) đồng tình với phương châm "vừa hợp tác vừa đấu tranh" với TQ mà Thủ tướng nói ở phiên chất vấn của QH. Nhưng ông bày tỏ: "TQ luôn tạo ra chuyện đã rồi, lấy đó làm cơ sở để đàm phán. Sau khi rút giàn khoan, họ gấp rút hút cát, đổ bê tông để xây sân bay trên các đảo Gạc Ma, Chữ Thập đã chiếm của VN. QH cần có những hình thức đấu tranh cao hơn, đưa TQ ra tòa án quốc tế, có thế mới ngăn chặn được hành động của TQ với vùng biển nước ta"

{keywords}
Cử tri Nguyễn Văn Hiệp

Ông Nguyễn Văn Hiệp (Hoàn Kiếm) thì rất lo ngại về vụ việc Thừa Thiên - Huế cho thuê đất đến 50 năm đối với một công ty TQ tại đèo Hải Vân.

"Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã khẳng định vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng như vậy không thể cho nước ngoài thuê và Chính phủ đã ra chỉ thị dừng cấp phép. Nhưng nếu Đà Nẵng không khiếu nại và không được báo chí đưa lên cho công chúng biết thì liệu sự việc có được giải quyết? Đây có phải là lần đầu tiên có chuyện vô tình vì lợi ích cục bộ và địa phương mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia"?

Cử tri kiến nghị: TQ sau khi rút giàn khoan đã có nhiều động thái ngày càng khẳng định ý đồ, dã tâm đẩy nhanh tiến độ cướp vĩnh viễn Biển Đông, Hoàng Sa và Trường Sa. Đảng, QH và Chính phủ cần có giải pháp thực sự mang tính chiến lược đối với lãnh thổ, biển đảo, đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức làm sai quy định của Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng an ninh, chủ quyền quốc gia.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Biển Đông là vấn đề rất lớn, Bộ Chính trị, Trung ương chỉ đạo rất chặt chẽ. Riêng trong thời gian TQ hạ đặt giàn khoan, Bộ Chính trị liên tục họp cho ý kiến, phối hợp nhiều biện pháp tổng hợp từ chính trị, trên thực địa, báo chí, tuyên truyền, ngoại giao... để đấu tranh. Kết quả TQ rút giàn khoan sớm.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cử tri Hà Nội

"Tôi đã nhiều lần nói ta với TQ là láng giềng, phải ăn đời ở kiếp với nhau, xúc đất đổ đi được không? Ta giữ được độc lập chủ quyền, nhưng cũng phải giữ cho được chế độ, bảo đảm cho được Đảng lãnh đạo, môi trường hòa bình ổn định để xây dựng, phát triển đất nước, giữ cho được quan hệ hòa hiếu với các nước, trong đó có TQ", Tổng bí thư nói.

"Hay nói cứng chỉ một vế thôi? Việc lợi dụng kích động biểu tình đập phá, hình ảnh VN còn tốt được không? May mà ta đã xử lý kiên quyết. Phải rất bình tĩnh, tỉnh táo, khôn khéo, có hiệu quả, nóng mắt lên là nguy hiểm. Thực tế vừa rồi các nước cũng đánh giá cao cách xử lý của ta, mềm dẻo, khôn khéo, vẫn giữ được quan hệ, và còn phải lâu dài chứ không phải chỉ một trận là xong", ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh "yêu nước nhưng phải đúng mức".

Tổng bí thư cũng lưu ý rằng các đối tượng xấu rất muốn kích động tình hình trong nước ta, đặc biệt là tư tưởng bài nước này, chống nước kia.

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng