- Khi ĐB hỏi thẳng về vai trò công ty Vạn Thịnh Phát với dự án khu tứ giác Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp quận 1, Phó chủ tịch TP.HCM nói TP chủ trương đấu thầu công khai chứ không chỉ định giao cho bất cứ nhà đầu tư nào.

Tờ trình dự án khu đất vàng trung tâm TP.HCM chiều 10/12 tiếp tục nhận được chất vấn của ĐB HĐND TP. ĐB Trần Trọng Dũng hỏi thẳng về vai trò đầu tư của công ty Vạn Thịnh Phát đối với dự án này. Ông băn khoăn trước đây dự án được thông báo sử dụng 100% vốn trong nước nhưng bây giờ tờ trình ra HĐND nói sử dụng "100% vốn ngoài ngân sách".

ĐB Dũng nói, ông nắm được thông tin chủ công ty Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan đã có đơn xin thôi không giữ quốc tịch VN, tức nếu công ty này là một đơn vị tham gia đầu tư thì vốn không thể là vốn trong nước?

{keywords}
Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín

Trước đó, trong phiên họp sáng, ĐB Lâm Thiếu Quân cũng cho rằng tờ trình chưa cho thấy rõ lợi ích của Nhà nước, xã hội và người dân là gì.

Trước các câu hỏi của ĐB, trong phiên họp chiều, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho hay, trong quy hoạch chi tiết trung tâm mà HĐND thông qua, có nội dung liên quan khu tứ giác thuộc dự án. Tức xây dựng khu phức hợp hiện đại theo đúng các chỉ tiêu quy hoạch mà HĐND TP đã thông qua.

Từ đó đến nay, TP đã làm các công việc chuẩn bị để tổ chức thực hiện quy hoạch, trong đó có việc lựa chọn các nhà đầu tư.

"Các ĐB quan tâm tôi cho là xác đáng. Hiện chưa có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia cả. Tất nhiên có ĐB có thông tin nhà đầu tư này nhà đầu tư kia thì UBND chưa nắm được nhưng về mặt chính thức là chưa có nhà đầu tư nào, chủ trương của TP là tổ chức đấu thầu công khai, chứ không chỉ định giao cho bất cứ nhà đầu tư nào" - ông Tín khẳng định.

Tuy nhiên muốn thực hiện được việc này, ông Tín cho hay theo luật định, đây là loại dự án phải báo cáo HĐND TP để xin chủ trương cho phép mới được tiến hành các bước. Tờ trình ra HĐND tại kỳ họp này mới chỉ xin phép về chủ trương.

"Nếu HĐND TP chấp thuận, UBND TP chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng tiêu chí kêu gọi công khai, nhà đầu tư nào đạt tiêu chí đó, với thang điểm được chấm thì chúng ta sẽ chọn".

Kêu gọi bất cứ cá nhân trong và ngoài nước có nhu cầu

Về nguồn lực, trước nói nguồn lực trong nước, giờ nói là nguồn lực ngoài ngân sách, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng đây chỉ là "thuật ngữ".

{keywords}

Khu đất vàng nhìn từ góc Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp. Ảnh: Thái Thiện

"Nguồn ngoài ngân sách gồm các tổ chức cá nhân kinh tế trong và ngoài nước. Việc tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, bất cứ cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có nhu cầu đều có thể tham gia đăng ký. Nếu đạt các tiêu chí thì sẽ lựa chọn. Hôm nay chưa thể khẳng định nhà đầu tư nước ngoài hay trong nước" - ông nhấn mạnh thêm một lần nữa.

Về lợi ích của dự án như ĐB yêu cầu, ông Tín cho hay, theo chủ trương, khu đất sẽ được xây dựng thành khu phức hợp, bao gồm khách sạn, thương mại.

Nhưng muốn tính toán được cụ thể các lợi ích kinh tế, xã hội, cũng như hiệu quả dự án một cách chính xác thì phải có bước thứ hai - sau khi lựa chọn nhà đầu tư sẽ giao nhà đầu tư nghiên cứu dự án.

"Tùy theo mức độ, tính chất, quy mô dự án, có những cái thuộc thẩm quyền UBND TP, có những cái thuộc thẩm quyền HĐND TP, lúc đó chúng ta có điều kiện xem xét cụ thể hiệu quả dự án" - ông cho biết thêm.

Khu tứ giác Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp quận 1 và xây dựng vỉa hè trước khách sạn Rex (Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn - Pasteur) từng được lên phương án quy hoạch kiến trúc từ 2008. Theo đó,  chức năng dự án là trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê.

Xuân Linh