- Một ngày sau khi đặt chân đến Hà Nội cùng bạn đời và con trai, chiều nay, Đại sứ Ted Osius đến chào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và trình quốc thư. 

Ông Ted Osius đi cùng bạn đời Clayton Bond, con trai Theodore Alan Bond-Osius (Tabo) và mẹ, bà Nancy Zimmerman đến Hà Nội tối qua để bắt đầu nhiệm kỳ Đại sứ tại VN. 

{keywords}

Ngay khi đặt chân đến sân bay, phát biểu với báo giới, Đại sứ Ted Osius nói ông hạnh phúc và vinh dự vì được trở lại VN.
 
“Được trở lại VN lần này, giấc mơ của tôi trở thành hiện thực.  Tôi và gia đình rất vui được có mặt ở đây.  Với truyền thống “con Rồng cháu Tiên”, VN đã tạo được cho mình một đôi cánh vững chắc để bay lên.  
 
Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ sẵn sàng tiếp thêm sức mạnh cho VN bay cao và bay xa hơn nữa. Một đất nước VN vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp luật và nhân quyền đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu được của Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ sớm kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị”.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 10/12 ở Washington DC, ông Ted Osius nhấn mạnh dấu mốc kỷ niệm 20 năm quan hệ VN và Hoa Kỳ, một cơ hội hiếm có để làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên theo những cách thức sẽ làm cho mối quan hệ được lâu bền. 

{keywords}

Ông cũng nhấn mạnh hai nước có một “tài sản cực kỳ đặc biệt” trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ. 
 
“Truyền thuyết kể với chúng ta rằng người Việt là con cháu của hai sinh vật có cánh: rồng từ dưới biển và tiên từ trên núi. Vì vậy, tôi đã nói với Đại sứ Vinh và phu nhân (Đại sứ VN tại Hoa Kỳ) rằng thông qua quan hệ đối tác của hai bên, chúng tôi sẵn tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân VN bay cao hơn và xa hơn nữa”.

Xem clip Đại sứ Ted Osius gửi lời chào VN bằng tiếng Việt:

 

Linh Thư  - V.Hùng - Clip: Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ