- Sắc lệnh ngày 20/1/1948 do Chủ tịch Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa Hồ Chí Minh ký "về việc cử ông Võ Nguyên Giáp - Tổng chỉ huy Quân đội Quốc gia và dân quân nay thụ cấp Đại tướng kể từ ngày ký Sắc lệnh".

Sắc lệnh quý giá số 110-SL này đang được trưng bày tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia 3 (Hà Nội) cùng một số tài liệu, hình ảnh về Quân đội nhân dân Việt Nam nhân 70 năm ngày thành lập Quân đội.

{keywords}

Các tài liệu, hình ảnh được chọn lọc từ nguồn tài liệu đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia 3 và được chia làm 2 phần.

Phần thứ nhất gồm một số tài liệu, hình ảnh về thành lập đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân; Cơ cấu tổ chức quân đội quốc gia Việt Nam; Một số văn bản về bổ nhiệm các chức vụ trọng yếu trong quân đội...

{keywords}
Lễ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ở khu rừng Trần Hưng Đạo (Cao Bằng) ngày 22/12/1944

Phần hai là những tài liệu, hình ảnh về QĐND Việt Nam trong cuộc kháng chiến giành độc lập tự do và xây dựng Tổ quốc từ khi thành lập, qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như bảo vệ nền độc lập tự do thời kỳ đất nước đã thống nhất, hòa bình.

{keywords}

Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Vũ Thị Minh Hương cho biết, cuộc trưng bày lần này tuy phạm vi hẹp tại trung tâm nhưng những người làm công tác lưu trữ  mong muốn đưa đến xã hội, người dân, đặc biệt các thế hệ trẻ hiểu được lịch sử ra đời cũng như truyền thống vĩ đại của QĐND Việt Nam qua các cuộc kháng chiến cứu nước.

{keywords}

"Chúng tôi mong muốn người xem thấy được giá trị của tài liệu lưu trữ, hiểu thêm lưu trữ là công tác thầm lặng nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần vào việc xây dựng hồ sơ pháp lý để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đặc biệt là 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", bà Hương nói.

Một số hình ảnh tại buổi trưng bày:

{keywords}

{keywords}

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc Nhật lệnh trong buổi lễ chiến thắng năm 1954

{keywords}


{keywords}

 Chủ tịch Hồ Chí Minh huấn thị cho một đơn vị bộ đội trong chiến dịch Cao - Bắc - Lạng tại hang Nhị Thanh - tỉnh Lạng Sơn năm 1950

{keywords}

Quân giải phóng tiến vào giải phóng thị trấn Trảng Bom - Biên Hòa năm 1975

{keywords}

{keywords}

{keywords}


{keywords}

Hồng Nhì