- Người từng là trợ lý thân cận của cựu Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường ám chỉ tham nhũng. 

Theo Tân hoa xã, việc điều tra Lệnh Kế Hoạch - người từng giữ chức Phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân (Chính hiệp) và Trưởng ban công tác mặt trận của Ủy ban TƯ đảng Cộng sản TQ - do Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TƯ TQ tuyên bố.

{keywords}
Sự nghiệp của Lệnh Kế Hoạch tàn lụi vì vụ tai nạn xe Ferrari của con trai. Ảnh: fandaily

Lệnh thu hút sự chú ý của truyền thông sau khi con trai là Lệnh Cốc gây ra một vụ tai nạn ở Bắc Kinh và thiệt mạng vào tháng 3/2012, trong khi hai cô gái đi cùng thiếu gia họ Lệnh trong chiếc xe Ferrari bị thương nặng.

Cộng đồng mạng TQ bấy giờ đã đặt ra nhiều câu hỏi rằng tại sao con trai của một quan chức TQ lại có thể sở hữu chiếc xe có giá tới 5 triệu nhân dân tệ (800.000 USD). 

Hồi tháng 6, TQ cũng đã thông báo về việc điều tra anh ruột của ông Lệnh Kế Hoạch là Lệnh Chính Sách, 62 tuổi vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Lệnh Chính Sách từng là Phó chủ tịch Chính hiệp tỉnh Sơn Tây.

Chiến dịch chống tham nhũng của TQ được đẩy mạnh sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền từ hai năm trước. Mới đây, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang đã trở thành “con hổ lớn nhất” bị sa lưới. Các nguồn tin cho biết, ông Tập quyết tâm đưa chiến dịch này trở thành một nội dung lâu dài trong quá trình xây dựng đảng.

Thái An (theo channelnewsasia)