- Đối với các vấn đề khác biệt, VN và TQ cần tôn trọng lẫn nhau, trao đổi chân thành để giải quyết ổn thỏa, giữ vững cục diện quan hệ tốt đẹp, ổn định lâu dài.

Nhận lời mời của Ban chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam và UB TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản TQ Du Chính Thanh, Chủ tịch Chính hiệp TQ sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 25-27/12.

Ngày 26/12, ông Du đã hội đàm với ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại buổi tiếp ở trụ sở TƯ Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm đối với quan hệ hai Đảng, hai nước; chuyển lời chúc tốt đẹp đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước TQ nhân dịp năm mới 2015.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản TQ, Chủ tịch Chính hiệp TQ Du Chính Thanh

Tổng bí thư chúc mừng những thành tựu mà nhân dân TQ đã đạt được trong công cuộc cải cách mở cửa và những kết quả quan trọng từ sau đại hội XVIII của đảng Cộng sản TQ; khẳng định nhất quán sự coi trọng của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đối với quan hệ láng giềng, hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.

Tổng bí thư cho rằng việc tăng cường tin cậy chính trị, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường trao đổi cấp cao, đẩy mạnh hợp tác giữa hai Đảng, mở rộng và nâng cao hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực hợp tác... là hết sức quan trọng. Đối với các vấn đề khác biệt, cần tôn trọng lẫn nhau, trao đổi chân thành để giải quyết ổn thỏa, giữ vững cục diện quan hệ tốt đẹp, ổn định lâu dài giữa hai nước.

Ông Du Chính Thanh chuyển lời thăm hỏi và lời chúc mừng năm mới của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông báo cáo với Tổng bí thư kết quả hội đàm với phía Việt Nam; khẳng định, đảng, chính phủ TQ rất coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Việt Nam; mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam làm hết sức mình để mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển lành mạnh, ổn định vì lợi ích căn bản và lâu dài của nhân dân hai nước.

Ông chân thành chúc Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII.

Trước đó, ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ trì hội đàm với ông Du Chính Thanh và đoàn.

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Du Chính Thanh

Hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, về hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và quan hệ với Chính hiệp TQ; trao đổi ý kiến về phương hướng và các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định.

{keywords}

Hai bên nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong thời gian tới, tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao trong năm 2015; đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, sớm triển khai các dự án, các cơ chế hợp tác đã thỏa thuận; tăng cường giao lưu, hợp tác kênh Đảng, giữa các bộ, ngành và các địa phương hai nước, hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Chính hiệp TQ, tăng cường giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước; tích cực đàm phán, giữ ổn định, an toàn trên biển theo tinh thần thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

PV - Ảnh: Minh Thăng