Chiều qua và hôm nay (28/12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, làm việc với các đơn vị Hải quân đóng quân trong căn cứ Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.


Chủ tịch nước nhấn mạnh với cán bộ chiến sĩ quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng nền quốc phòng là để bảo vệ Tổ quốc. Hải quân là một trong số lực lượng chủ lực tiến thẳng lên hiện đại trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có diễn biến phức tạp, lực lượng phải luôn chủ động, nắm chắc tình hình trên biển, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Cam Ranh - Khánh Hòa là một trong căn cứ quân sự quan trọng. Đây cũng là nơi đóng quân của Vùng 4 Hải quân. Chủ tịch nước đã tới thăm và động viên các đơn vị hải quân như Lữ đoàn 189 tàu ngầm, Lữ đoàn Tàu mặt nước 162, Lữ đoàn không quân Hải quân 954, Lữ đoàn tên lửa bờ 685…

{keywords}
Ảnh: VOV


Chủ tịch nước đã nghe lãnh đạo đơn vị và nghe Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân báo cáo kết quả các mặt công tác của Quân chủng thời gian qua và tình hình biển, đảo hiện nay.

Chủ tịch nước nhấn mạnh quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng nền quốc phòng là để bảo vệ Tổ quốc. "Chúng ta không bao giờ muốn có chiến tranh, chúng ta luôn mong muốn hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Tuy nhiên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam. Vì vậy, trong điều kiện nền kinh tế còn hạn hẹp, chúng ta chủ trương xây dựng một số lực lượng chủ lực tiến thẳng lên hiện đại, trong đó có Quân chủng Hải quân".

Chủ tịch nước cũng cho rằng tình hình thế giới, khu vực sắp tới sẽ có những diễn biến nhanh chóng, khó lường. Tình hình Biển Đông sẽ có những diễn biến phức tạp, đồng thời các thế lực thù địch vẫn ráo riết thực hiện "diễn biến hòa bình" thúc đẩy "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ ta. Tình hình đó đặt ra cho các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển đảo nói chung và Quân chủng Hải quân nói riêng những yêu cầu mới hết sức nặng nề.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: "Quân chủng Hải quân quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. Luôn khẳng định nhất quán và rõ ràng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo công ước về Luật biển Năm 1982 của LHQ; Luật Biển Việt Nam năm 2012. Chúng ta kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC); để Biển Đông thực sự là vùng biển hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển, vì lợi ích của tất cả các nước trong khu vực, vì an ninh chung của khu vực và trên thế giới”.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Quân chủng Hải quân phải chủ động nắm chắc diễn biến tình hình trên biển, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nâng cao khả năng dự báo, nhất là ý đồ, sự điều chỉnh quan hệ của các nước lớn, âm mưu của các thế lực thù địch để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước chủ trương, đối sách, xử lý linh hoạt, đúng đắn có hiệu quả các tình huống trên Biển Đông; Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng, có mối quan hệ hữu nghị với các nước, giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng phát triển đất nước; Triển khai hiệu quả các dự án cải tiến, hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật...

Theo VOV