- Tranh cãi xung quanh tổ chức thu phí đường bộ ở TP HCM khép lại khi HĐND TP thông qua tờ trình về việc này trong kỳ họp bất thường hôm nay.

Tờ trình tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP HCM được thông qua sau khi UBND làm rõ hơn những khúc mắc liên quan mức phí thu, tỉ lệ phân chia phí cho quận, huyện, xã, phường để bảo trì đường bộ, hoàn thiện hạ tầng giao thông, chế tài xử phạt không thu phí...

Tờ trình trước đó bị HĐND gác lại tại kỳ họp hồi đầu tháng này do chưa yên tâm trước các quy định đảm bảo sự công bằng, minh bạch, thuận lợi cho người dân trong nộp phí, nhất là việc thu phí được khoán cho chính quyền quận, huyện, phường, xã.

{keywords}

HĐND trong kỳ họp đầu tháng đã gác lại thông qua thu phí vì không an tâm

Thu không công bằng sẽ thắc mắc

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh lại điều mà bà cũng như các ĐB trăn trở từ kỳ họp trước về việc đảm bảo công bằng, minh bạch trong thu phí, sử dụng phí hiệu quả, không thất thoát, lãng phí.

Động đến túi tiền của dân nên Chủ tịch HĐND càng lưu ý phải thu đúng, thu đủ cũng như xem xét có bộc lộ bất cập nào để tổng hợp kiến nghị gửi lên bộ, ngành trung ương.

Theo lộ trình, sẽ bắt đầu thu phí ngay từ ngày 1/1/2015. Điều này khiến ĐB Trần Trung Dũng lo lắng việc tổ chức triển khai thu phí gấp gáp. Ông cũng băn khoăn việc thu phí được tính theo đầu phương tiện nhưng số lượng xe không chính chủ lại rất nhiều, đặc biệt đối tượng lao động nghèo, xe ôm, sinh viên sử dụng xe không chính chủ khá lớn. Trong khi đó, nghị định của Chính phủ hướng dẫn việc xử phạt xe chính chủ sẽ được triển khai từ 2017 liệu có mâu thuẫn với việc thu phí này?

ĐB Lâm Thiều Quân băn khoăn mức xử phạt nếu không nộp phí bảo trì từ 1 đến 3 lần như quy định. Ông nhận xét trong cách tổ chức hiện chưa nói rõ khi nào sẽ ở mức cảnh cáo, khi nào áp dụng mức phạt lần 1, 2 hay 3 lần gây khó cho địa phương triển khai. Ngoài ra, ĐB kiến nghị phải thiết lập một cơ sở dữ liệu chung cho tất cả các quận, huyện, xã, phường để theo dõi việc đóng phí cũng như giám sát xử phạt.

ĐB Ngô Minh Châu cho rằng đã không thu phí thì thôi, thu phải đảm bảo công bằng, không công bằng thì sẽ bị thắc mắc. Ông đặt câu hỏi vì sao việc kiểm tra nộp phí lại giao cho các cơ quan địa phương? Có nên giao thanh tra kiểm tra?

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho hay theo quy định pháp luật hiện hành, khi bị kiểm tra, các chủ phương tiện buộc phải xuất trình giấy tờ nhưng loại phí này không có quy định nào ấn định phải mang theo để xuất trình công an giao thông. Lúc đầu UBND cũng tính toán giao cảnh sát kiểm tra nhưng vì không có quy định về việc phải mang theo giấy thu lệ phí nên nếu dân vi phạm, kiểm tra giấy tờ thì công an chỉ nhắc nhở  không được xử phạt.

Có ĐB nhiệt tình với việc thu phí như ĐB Vương Đức Hoàng Quân đặt câu hỏi liệu người dân bận việc có thể đóng luôn 4-5 năm thì có quy định nào cho phép. Đại diện Sở Tài chính nói việc này được hoan nghênh nhưng với điều kiện nếu luật pháp thay đổi không áp dụng nữa, hoặc áp một mức phí khác thì người dân sẽ không được hoàn phí đã đóng.

ĐB Quốc Cường vẫn băn khoăn mức phí thu cao hơn với một số địa phương. Có 30 tỉnh, thành triển khai thu phí chỉ có 6 tỉnh quy định mức thu từ 50 nghìn đến 105 nghìn, đối với TP trực thuộc trung ương có HN cũng chỉ 50-100 nghìn.Ông kiến nghị mức thu thống nhất cho xe dưới 100 phân khối là 50 nghìn, các loại xe dung tích khác tối đa chỉ thu đến 100 nghìn đồng.

ĐB Lê Trương Hải Hiếu đề nghị quản lý qua biển số xe thông qua tem có thời hạn đóng phí.

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng cuối cùng HĐND TP HCM cũng thông qua việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô từ ngày 1/1/2015.

Giá đất cao nhất 162 triệu đồng/m2

Cũng trong phiên họp, HĐND TP đã thông qua tờ trình bảng giá các loại đất trên địa bàn TP công bố ngày 1/1/2015. Sẽ có 19 quận áp dụng khung giá của đô thị đặc biệt, từ 1,5 triệu đồng/m2 đến 162 triệu đồng/m2.

Có 5 thị trấn của 5 huyện áp dụng theo khung giá từ 120.000 đồng/m2 đến 15 triệu đồng/m2. Nhóm đất nông nghiệp được giữ nguyên như năm 2014.


Mức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP HCM:

Xe dung tích xy lanh đến 100 cm3: 50.000 đồng/năm

Trên 100 cm3 đến 175 cm3: 100.000 đồng/năm

Trên 175 cm3: 150.000 đồng/năm

Đối tượng thu phí: xe mô tô bao gồm xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy (không kể xe máy điện) có đăng ký biển số xe tại TP HCM hoặc xe đăng ký biển số tại địa phương khác nhưng hoạt động trên địa bàn TP HCM.

Xe mô tô đăng ký tại TP HCM nhưng đã nộp phí tại địa phương khác thì không phải nộp phí tại TP HCM.

Các trường hợp được miễn: xe của lực lượng công an, quốc phòng; các hộ nghèo theo quy định.

Người dân có thể đến UBND xã, phường, thị trấn để nộp phí.

Xuân Linh