- Cuộc bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND diễn ra trong 12 giờ, từ 7h sáng đến 7h tối chủ nhật tuần này và có thể kiểm phiếu ngay trong đêm.

>> Toàn cảnh bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp

4 ngày trước bầu cử, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Phạm Minh Tuyên cho TTXVN hay có gần 100.000 tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập từ Hội đồng bầu cử ở trung ương, ủy ban bầu cử, ban bầu cử, đến tổ bầu cử, với hơn 1 triệu người tham gia trực tiếp.

Cả nước có khoảng 91.000 tổ bầu cử. Cử tri sẽ bầu ra gần 500 đại biểu Quốc hội và hơn 300.000 đại biểu HĐND các cấp.

Niêm phong hòm phiếu tại cuộc bầu cử đại biểu QH tháng 5/2007. Ảnh: Lê Anh Dũng
Theo quy định của pháp luật, việc bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra trong 12 giờ, từ 7h sáng đến 7h tối ngày 22/5. Tuy nhiên, tổ bầu cử phải làm công tác chuẩn bị từ trước 7h sáng và có thể kiểm phiếu bầu cử ngay trong đêm, thời gian kéo dài.

Mặt khác, chỉ một sự việc nhỏ xảy ra ở một khu vực bỏ phiếu cũng có thể ảnh hưởng tới cả đơn vị bầu cử, làm chậm ngày công bố kết quả bầu cử chung của cả nước. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo làm tốt công tác trong ngày bỏ phiếu, đặc biệt đảm là bảo an ninh - trật tự tại khu vực bỏ phiếu.

Nhớ tên người mình bầu

Hôm nay (18/5) là ngày cuối cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức để các ứng viên vận động bầu cử theo chương trình đã định.

Ngày 19 và 20/5, các ứng cử viên được tiếp tục vận động bầu cử theo những hình thức khác. Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo, cần quy định rõ hơn khuôn khổ pháp luật việc tự vận động bầu cử.

Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Thảo cho rằng nên có hướng dẫn cụ thể về việc này: "Tổng thư ký Hội đồng bầu cử trả lời trên báo chi rằng người ứng cử được mở blog hoặc in tờ rơi giới thiệu về mình. Nhưng bản thân ứng viên cũng băn khoăn là làm như thế có nên không, vì trong luật quy định phải đảm bảo bình đẳng giữa các ứng viên".

Tại cuộc giao lưu trực tuyến do báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức hôm qua, phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng, người phát ngôn tiểu ban tuyên truyền Hội đồng bầu cử nhắn nhủ tới cử tri: "Nên sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất... Nếu bạn đã bầu cho ai, hãy nhớ tên người đó vì thực chất bạn đã ủy quyền cho người đó đại diện cho quyền của bạn để xử lý những việc trọng đại của đất nước và giải đáp thắc mắc khi bạn cần".

H.Anh