Báo chí TQ đưa tin, tàu vận tải mang tên Tam Sa 1 đã rời đảo Hải Nam tới cái gọi là thành phố Tam Sa để cung cấp hàng tiếp tế cho các đảo ở Biển Đông.


{keywords}

Tàu Tam Sa 1. Ảnh: ECNS

Theo Tân Hoa xã, Tam Sa 1 là tàu vận tải hiện đại nhất, lớn nhất của TQ. Quan chức TQ nói rằng, tàu mới sẽ mở rộng vai trò quản lý của "Tam Sa" ở Biển Đông, đồng thời củng cố nỗ lực của TQ trong việc bảo vệ "lãnh thổ xanh" và các lợi ích trên biển.

Tàu dài 122 mét, rộng 21 mét, nặng 7.800 tấn, có sức chứa 456 người và mang 20 xe moóc container chuẩn. Tàu có thể đi 6.000 hải lý mà không cần cập cảng, có bãi đáp trực thăng.

Báo chí TQ khoe rằng Tam Sa 1 có thể chở nặng gấp vài lần so với một tàu cũ được sử dụng gần đây. Con tàu mới cũng giúp giảm 1/3 thời gian đi lại từ Hải Nam tới Hoàng Sa xuống còn khoảng 10 giờ so với 15 giờ trước đây, và sẽ đi một chuyến/tuần.

Tại đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam (mà TQ gọi là đảo Vĩnh Hưng), TQ đã lập một đơn vị đồn trú quân sự, các cơ sở phòng thủ ven biển, một đường băng, bốn nhà chứa máy bay cỡ lớn, một cơ sở thông tin liên lạc và trụ sở của cái gọi là chính quyền thành phố Tam Sa. Bất chấp sự phản đối của các láng giềng, họ vẫn đơn phương lập ra "Tam Sa" nhằm quản lý toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bãi Macclesfield.

Từ tháng 10/2013, TQ đã tiến hành công việc cải tạo đất quy mô lớn, xây dựng lại bến cảng và những công trình cơ sở hạ tầng trên đảo, trong đó có việc mở rộng đường băng từ dài 2.400m lên 2.800m đủ để cho không quân hay hải quân TQ vận hành các máy bay lớn như máy bay ném bom chiến lược Xian H-6 hay máy bay vận tải Ilyushin Il-76 từ đảo này.

Theo giới phân tích, đây là động thái nhằm củng cố mục đích sử dụng chiến lược của hòn đảo như một căn cứ quân sự cho quân đội TQ để phô trương sức mạnh ra Biển Đông. Tuần báo quốc phòng Jane's cho rằng, TQ có thể sẽ sử dụng đảo này như căn cứ cho các hoạt động thực thi pháp luật, gồm cả việc đơn phương áp đặt quy định đánh bắt hay chặn tàu đi qua khu vực. Tuy nhiên, theo tạp chí này, TQ có thể chưa hoàn tất được mục đích này trong ngắn hạn hay trung hạn.

Thái An (theo ECNS, wantchinatimes)