- Những vòng hoa được kết từ đất liền mang theo trên tàu CSB 8001 được chuẩn bị dây để thả trôi. Đó là những vòng hoa đặc biệt nhất kết theo hình cờ Tổ quốc.

Xem CLIP:

Sáng sớm 16/1, con tàu CSB 8001 tới vùng biển Mỏ Rồng thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc - nơi ghi dấu những cán bộ chiến sĩ hải quân đã hy sinh anh dũng.

Nắng vàng ruộm nhưng sóng và gió lớn mạnh như trực xô đẩy các chiến sĩ cảnh sát biển. Đã quá quen với thời tiết biển dữ, họ mặc cho sóng gió lớn, dàn ngang cùng hàng, tay quàng lấy nhau để cùng tựa vững chân.

{keywords}

Những chiến sĩ chuẩn bị cho một nghi thức thiêng liêng: tưởng niệm các chiến sĩ hải quân đã hy sinh trên vùng biển chủ quyền của Tổ quốc trong khi làm nhiệm vụ.

Trong quân phục cảnh sát biển, ánh mắt những người lính ôm hoa vào lòng như ghìm nén nỗi xúc động. Đứng giữa trời biển Tổ quốc, nơi đầu sóng ngọn gió, ngày ngày làm nhiệm vụ, bên họ không chỉ có biển, trời, sóng, những nỗi nhớ với hậu phương, đất liền mà cả những linh hồn của đồng đội sát cánh giữa biển khơi.

{keywords}

Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN đứng chủ lễ tưởng niệm cùng các đồng đội trên boong chính của con tàu.

Những vòng hoa được kết từ đất liền mang theo trên tàu ra biển được chuẩn bị dây để thả trôi. Đó là những vòng hoa đặc biệt nhất kết theo hình cờ Tổ quốc.

{keywords}

Dòng chữ trên dải ruy băng: Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh có lẽ không chỉ chở đầy cảm xúc của những người làm nhiệm vụ trên vùng biển Tổ quốc mà cả cảm xúc của đất nước, hàng chục triệu người dân thương nhớ những người ra đi mãi mãi.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trong giai đoạn mới, ngày 5/7/1989, Cục kinh tế - Khoa học - Dịch vụ  trên thềm lục địa phía Nam được thành lập.

26 năm qua, các thế hệ cán bộ chiến sỹ hải quân đã có mặt làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam với muôn vàn khó khăn, gian khổ.

{keywords}

Đó là sự tàn phá khủng khiếp của những cơn bão lớn vào những năm 1990, 1996, 1998 đã làm đổ một số nhà giàn - nơi cán bộ chiến sĩ hải quân có mặt thực hiện nhiệm vụ.

Khi cơn bão số 10 đổ bộ vào khu vực Nam Biển Đông, chiều ngày 4/12/1990, dưới sự chỉ huy của Trung úy- Trạm trưởng Bùi Xuân Bổng và Thượng úy - Trạm phó Chính trị Nguyễn Hữu Quảng, các anh đã ra sức chống chọi với bão tố. Song đêm đen ập xuống, bão mỗi lúc một mạnh lên, nhà giàn bị quật đổ, cuốn trôi cả 8 cán bộ chiến sĩ xuống biển.

{keywords}

Thượng úy Nguyễn Hữu Quảng đã nhường phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho người chiến sĩ yếu nhất để rồi thanh thản đi vào cõi vĩnh hằng.

 {keywords}

Xin tạc lòng ghi nhớ gương hy sinh anh dũng của cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/16 Phúc Nguyên, trước sự hung dữ và tàn khốc của cơn bão số 8 năm 1998, nhà giàn bị nghiêng lắc dữ dội...nhưng các anh vẫn kiên trì với tinh thần còn người, còn nhà giàn, quyết bám trụ đến cùng... Nhưng sức người có hạn, nhà giàn bị đổ, cả 9 cán bộ chiến sĩ bi hất tung xuống biển.

Đại úy, Trạm trưởng Vũ Quang Chương; Chuẩn úy chuyên nghiệp Lê Đức Hồng; Chuẩn úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn An đã vĩnh viễn hóa thân vào sóng, nước đại dương...

Vân Anh - Đức Định - Đức Hạnh