- Việc thanh tra 3 cầu vượt ở Hà Nội được thực hiện theo định kỳ, không có chuyện thanh tra theo đơn khiếu kiện, cũng không có chuyện thanh tra để đánh đấm - Chánh thanh tra Bộ XD Phạm Gia Yên nói.

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy HN chiều 27/1, liên quan đến kết luận thanh tra việc sử dụng vốn ngân sách cho các công trình giao thông tại thủ đô do Bộ Xây dựng đưa ra, Phó giám đốc Sở GTVT Phạm Hoàng Tuấn cho biết, Sở đã gửi công văn đến Bộ và UBND TP.

Theo đó, trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra những sai phạm của Hà Nội khi xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Cụ thể, sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công làm nâng giá hơn 550 triệu đồng; khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng; trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm tăng trên 3 tỉ đồng... 

{keywords}
Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên. Ảnh: Infonet

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Một số thông tin báo chí phản ánh chưa đúng tinh thần thanh tra Bộ Xây dựng về các dự án cầu vượt. Dù các dự án rất khó khăn phức tạp, triển khai trong thời gian ngắn nhưng Sở vẫn chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định”.

Về kết luận lập dự toán không phù hợp quy định mà thanh tra Bộ Xây dựng kết luận đối với các cầu vượt, ông Tuấn cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, Hà Nội được cho phép triển khai thí điểm, do việc thi công rất phức tạp nên phải điều chỉnh cho phù hợp thực tế, đưa ra biện pháp phù hợp nhất. Theo ông, vấn đề Thanh tra Bộ Xây dựng nêu ra, Sở GTVT đều biết, nhưng trong thi công phải vận dụng đúng mức thực tế để nhà thầu đỡ thiệt mà vẫn không làm sai quy định.

Với sai sót liên quan đến khối lượng tính chưa chính xác mà Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, Sở GTVT lý giải, sau khi nút giao xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, Thủ tướng chỉ đạo phải khẩn trương chống ùn tắc tại các nút giao. Đồng thời Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm theo cơ chế đặc biệt - chỉ định thầu và có nội dung vừa thiết kế vừa thi công và làm rất nhanh.

“Quá trình ban hành hồ sơ vừa thiết kế vừa thi công, làm sao cho phù hợp nhất với thiết kế được duyệt, nhưng khó tránh khỏi thiếu sót. Tuy nhiên các vướng mắc đã được khắc phục, các hạng mục triển khai đều đáp ứng yêu cầu chất lượng. Chúng tôi sẽ xử lý sai sót ở khâu quyết toán, nhưng chưa thể nói là gây thất thoát được” - ông Tuấn khẳng định.

Ông cũng cho biết, Sở đã phối hợp với liên ngành lập định mức mới và đã được TP phê duyệt - làm cơ sở cho việc quyết toán sau này.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cũng nói thêm, khi thực hiện dự án Thủ tướng đã cho phép vận dụng cơ chế đặc thù ở Hà Nội và TP HCM.

“Tất cả mới chỉ là dự toán và không có thất thoát, hay sai phạm nào. Vận dụng quyết toán tuy chưa có nhưng sau này sẽ hoàn thiện. Khi quyết toán sẽ thực hiện theo đúng quy định từ Bộ Xây dựng và đơn giá mà UBND TP phê duyệt”.

Tại cuộc họp, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên cho biết: “Việc thanh tra 3 cầu vượt ở Hà Nội được thực hiện theo định kỳ, không có chuyện thanh tra theo đơn khiếu kiện, cũng không có chuyện thanh tra để đánh đấm. Đây chỉ là thanh tra bình thường”.

Do đây là các công trình được thi công theo cơ chế đặc biệt, chưa có tiền lệ, nên khi thanh tra càng phải chặt chẽ - ông Yên nói.

Tuy nhiên, ông Yên cũng khẳng định công trình trên cũng có những sai sót nhất định, việc cần làm là nếu sai sót chỗ nào phải kiểm điểm, khắc phục chỗ đó. Liên quan đến nội dung này, GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định: Khi có kết luận thanh tra, Sở GTVT sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, sẽ có báo cáo lại với cơ quan thanh tra. Đồng thời từ những sai sót này sẽ tìm ra cách khắc phục, rút kinh nghiệm cho những công trình tiếp theo trên địa bàn thành phố.

H.Nhì  - Theo Lao Động