- Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động dã man, vô nhân đạo nhằm vào những thường dân vô tội.

Sáng nay, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại hai con tin người Nhật Bản, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nêu những quan điểm phản đối mạnh mẽ những hành động dã man, vô nhân đạo nhằm vào những thường dân vô tội.

{keywords}
Nhà báo tự do người Nhật Kenji Goto đã bị IS hành quyết.

“Chúng tôi xin gửi tới Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và thân nhân của các nạn nhân lời chia buồn sâu sắc nhất” - ông Lê Hải Bình nói.

Lên án mạnh mẽ những hành động dã man, vô nhân đạo nhằm vào những thường dân vô tội, người phát ngôn cho biết quan điểm của VN:

“Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia liên quan, bảo đảm an toàn cho thường dân”.

Trước đó, hai con tin người Nhật Bản là Haruna Yukawa và Kenji Goto đã bị IS bắt giữ làm con tin và đòi tiền chuộc từ Chính phủ Nhật Bản với khoản tiền chuộc đòi hỏi lên đến 200 triệu USD trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, các nỗ lực đàm phá, giải cứu hai con tin của Chính phủ Nhật Bản đã không thành, kể cả phương án trao đổi tù binh của tổ chức khủng bố đang bị giam giữ tại Jordan.

Trong hai lần riêng rẽ, IS lần lượt tung các băng hình lên mạng Internet quay cảnh hành quyết hai con tin Nhật Bản. 

Trong một thông điệp cứng rắn, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản sẽ “không khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố và sẽ cống hiến cho nỗ lực của quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố.”

Các con tin người Nhật Bản là những nạn nhân gần nhất trong danh sách các con tin bị IS hành quyết ở Syria và Iraq. 

Các nạn nhân đã bị IS xử tử gồm có nhân viên hỗ trợ nhân đạo người Mỹ Peter Kassig, nhân viên hỗ trợ nhân đạo người Anh Alan Henning và David Haines và 2 nhà báo người Mỹ James Foley và Steven Sotloff.

Linh Thư