- Hôm nay, tại hội nghị Ban chỉ đạo 1237 đánh giá kết quả thực hiện Đề án tìm kiếm hài cốt liệt sĩ năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia nhấn mạnh, cả xã hội, nhất là báo chí cần vào cuộc hơn nữa.


{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: DT

Phó Thủ tướng khẳng định, thông tin đóng vai trò quan trọng cốt yếu để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được đẩy nhanh hơn, có hiệu quả hơn.

"Đài truyền hình, phát thanh, báo giấy, báo mạng... cần chủ động có cách thức thường xuyên tuyên truyền, mở rộng thông tin về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Cả xã hội cần vào cuộc chứ không riêng gì ban ngành nào". Ông cho biết, Văn phòng Chính phủ sẽ có văn bản cụ thể gửi tới các bộ ngành liên quan như Bộ Thông tin Truyền thông triển khai việc này.

Ông cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các hội, các câu lạc bộ, tổ chức, bộ ngành trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. "Hiện tại ở cấp địa phương rất nhiều hội, đoàn có các thông tin chất lượng, tổ chức công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ chặt chẽ quy củ. Cần có cách thức cùng tham gia, cùng phối hợp trao đổi thông tin để công tác này thực sự hiệu quả".

Tại hội nghị hôm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự không hài lòng về sự chậm trễ trong công tác giám định gen nhận diện hài cốt liệt sĩ. Ông yêu cầu cần làm rõ nguyên nhân trong khi các yêu cầu đưa ra đã được đáp ứng, vướng mắc ở khâu nào?

Phó Thủ tướng trăn trở: "Mỗi năm qua đi, một mẫu hài cốt liệt sĩ cần giám định lại càng trở nên khó khăn hơn. Kể cả tìm được hài cốt rồi nhưng thời gian quá lâu không còn nguyên vẹn, càng để lâu càng khó xác định. Cần phải đẩy nhanh việc này, thậm chí các cơ sở đủ khả năng xét nghiệm ADN bên ngoài cũng có thể ký hợp đồng hợp tác để đẩy nhanh hiệu quả giám định gen các mẫu hài cốt".

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ban ngành liên quan tổ chức tuyên dương khen thưởng các tổ chức, các đội, cá nhân có công trong việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Minh, Cục trưởng Cục Chính sách, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia 1237, năm qua, công tác giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội trong chiến tranh về cơ bản đã hoàn thành; đã tìm kiếm quy tập được 2.382 hài cốt liệt sĩ; các hoạt động bàn giao và an táng hài cốt liệt sĩ được thực hiện chu đáo. Các địa phương bước đầu đã quản lý chặt chẽ địa bàn, thực hiện nghiêm quy định của chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; hạn chế việc tìm kiếm quy tập bằng phương pháp ngoại cảm. Hợp tác quốc tế về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được mở rộng và tăng cường.

Thái An