Ashton Carter đã được chấp thuận làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đảm nhận trọng trách giám sát cuộc chiến chống IS trong hai năm cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama.

{keywords}

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: mw

Hôm qua, Thượng viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu việc này. Với tỉ lệ áp đảo 93/5, ông Carter - một nhà kỹ trị quốc phòng - đã được nhanh chóng chấp thuận thay thế ông Chuck Hagel làm ông chủ Lầu Năm Góc.

Mặc dù Nhà Trắng và rất nhiều nghị sĩ Cộng hòa bất đồng sâu sắc về chính sách ngoại giao cũng như quân sự, nhưng sự đề cử ông Carter gặp ít phản đối và tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã vượt qua sự xác nhận của lưỡng đảng.

"Tôi nghĩ rằng tiến sĩ Carter sẽ là vị bộ trưởng tốt", nhưng "tôi phải thẳng thắn nói rằng, rất lo lắng về nhiệm vụ mà ông Carter sẽ đối mặt", thượng nghị sĩ John McCain nói. Ông McCain nhiều tháng qua đã phàn nàn về việc Nhà Trắng "quá tập trung vào các chính sách đối ngoại và quốc phòng". "Chúng ta cần một chiến lược an ninh quốc gia rõ ràng", ông nhấn mạnh.

Trước đó, ông Hagel đã từ chức vì nhiều áp lực và bị chỉ trích rằng ông quá thụ động khi đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của các diễn biến an ninh, và việc Mỹ chuẩn bị bước sang giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan IS.

Với việc ông Obama tuần này gửi yêu cầu lên quốc hội về việc cho phép sử dụng vũ lực chống lại IS, thì tân Bộ trưởng Quốc phòng Carter sẽ đóng vai trò trong nỗ lực tập trung và thực thi chiến lược của Mỹ.

Trong phiên điều trần ngày 4/2, ông Carter đã khẳng định quyết tâm tăng ngân sách quốc phòng, giảm chi phí mua sắm vũ khí mới trong khi vẫn đảm bảo rằng mọi công nghệ mới nhất sẽ được áp dụng cho các binh sĩ Mỹ sớm nhất có thể. 

Thái An (theo CNA)