- Sáng nay (14/2), người dân Đà Nẵng và các vùng xung quanh tiếp tục đến trước nhà ông Nguyễn Bá Thanh (trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận Cẩm Lệ) chờ được vào viếng ông.

Từ tối qua, nhiều người dân đã tập trung tại đây. Lực lượng an ninh vẫn được bố trí để đảm bảo trật tự cho khu vực tang lễ. Vào khoảng 15h chiều nay, gia đình sẽ chính thức tiến hành lễ viếng.

Trưa nay, lễ khâm liệm cho ông Nguyễn Bá Thanh được tiến hành. Chỉ người nhà và người thân cận mới được vào.

{keywords}
Phía ngoài nhà ông Bá Thanh, người dân tập trung đông dù trời nắng. 
Ảnh: Sỹ Tứ

Khóc cạn nước mắt trước sự ra đi của anh cả, bà Ngô Thị Mai, em nuôi của ông Nguyễn Bá Thanh kể: “Đau lắm, mẹ tui là Nguyễn Thị Hà, anh Thanh gọi là cô Bốn, là cô nuôi anh Thanh. Ảnh mất, mẹ tui đau ốm không thể xuống được bắt chị em tui phải xuống đây tiễn ảnh!

Hồi anh Thanh mới ra trường, còn trẻ, ảnh khổ lắm. Anh Thanh khi đó làm chủ nhiệm hợp tác xã, chưa có gì cả. Thương anh, cô cháu đùm bọc có nhau.

Mẹ tui coi anh Thanh như con, lo cơm nước, giặt giũ cho anh vì hồi đó anh chưa có vợ, còn độc thân. Ảnh quan tâm gia đình, rất tình nghĩa, động viên chị em tui khi đau ốm, lúc nghèo khổ.

Ảnh động viên chúng tui làm chi thì làm phải cố gắng nuôi con ăn học đàng hoàng, sao cho được cái bằng đỏ sau này ra trường anh lo công ăn việc làm. Lúc ảnh làm cán bộ rồi, thấy nhà mẹ tui sập sệ, nghèo quá, ảnh giúp đưa vô diện chính sách, hộ gia đình liệt sỹ".

“Ảnh mất rất chi là đau đớn, quê tui nghe tin anh Thanh ra đi cứ như là đứt hết ruột gan”, bà Mai khóc.

{keywords}
Bà Ngô Thị Mai và ông Ngô Văn Lựu xuống túc trực trước nhà ông Bá Thanh từ chiều hôm qua để chờ vào viếng. Ảnh: Vũ Trung

Đứng cạnh đó, ông Ngô Văn Lựu, em trai bà Mai, cũng đang chờ vào viếng ông Bá Thanh, xúc động nói: “Ảnh là nhân vật lịch sử rồi. Trước những ngày cận Tết như giờ là anh Thanh lại đi xe lên thăm mẹ. Anh chị em tui cũng về thăm anh chị. Trong thời khắc này không thể không về thăm tiễn anh được.  

Ảnh là anh nuôi, tuy anh không giúp chi nhiều về vật chất nhưng anh hỗ trợ rất nhiều gia đình về công ăn việc làm. Nghe tin anh mất, mẹ tui tuổi cao không thể về đưa anh mới bắt tụi tui xuống đây tiễn anh nhưng không vào được.

Giờ chỉ muốn vô tiễn anh thôi”

Nhiều người già, nhiều gia đình có cả con trẻ, nhiều thanh niên vẫn ngóng đợi phía bên ngoài nhà ông Thanh. Hiện tại, cờ tang đã được cắm xung quanh nhà. Các đoàn cán bộ trung ương và địa phương cũng đã có mặt để an ủi và thăm hỏi gia đình.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Nhiều người già, nhiều gia đình có cả con trẻ, nhiều thanh niên vẫn ngóng đợi phía bên ngoài nhà ông Thanh. Ảnh: Sỹ Tứ
{keywords}
Một người dân đi làm ăn xa trở về Đà Nẵng ăn Tết thì khi nghe ông Bá Thanh qua đời nên nán chờ để được vào viếng. Ảnh: Vũ Trung
{keywords}
Một nhà sư vừa xuống xe vào chờ viếng ông Bá Thanh. Ảnh: Vũ Trung
{keywords}
Bà Nguyễn Thị Xuân (55 tuổi, Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng) đến viếng ông Thanh nhưng chưa được vào. Ảnh: Sỹ Tứ
{keywords}
Cờ tang đã được cắm xung quanh nhà. Ảnh: Sỹ Tứ
{keywords}
Lực lượng an ninh vẫn được bố trí để đảm bảo trật tự cho khu vực tang lễ. 
Ảnh: Sỹ Tứ
{keywords}
Nhiều người dân xin được vào viếng sớm ông Bá Thanh sáng nay nhưng lực lượng bảo vệ chưa cho vào. Ảnh: Vũ Trung

Sỹ Tứ - Chung Hoàng